svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เจิ้งส่วง" ดาราดังจีน เจอโทษปรับ 1.5 พันล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีน (STA) เปิดเผยว่าเจิ้งส่วง นักแสดงหญิงชาวจีน เผชิญโทษหนักกรณีหลบเลี่ยงภาษี โดยมีการออกบทลงโทษที่คิดเป็นเงินรวม 299 ล้านหยวน (ราว 1.5 พันล้านบาท)

สำนักสอบสวนของหน่วยสรรพากรเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่าเจิ้งไม่สามารถสำแดงรายได้ส่วนบุคคล 191 ล้านหยวน (ราว 959 ล้านบาท) หลบเลี่ยงภาษีเกือบ 45.27 ล้านหยวน (ราว 227.26 ล้านบาท) และค้างชำระภาษีสะสม 26.52 ล้านหยวน (ราว 133.13 ล้านบาท) ระหว่างปี 2019-2020

 

เจิ้งร่วมกับบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ในปักกิ่งละเมิดกฎระเบียบของประเทศด้านการจัดสรรงบประมาณการผลิตละครโทรทัศน์อย่างร้ายแรง และจัดทำเอกสารเท็จเพื่อยื่นขอการฉายละคร

 

นอกจากนั้นรายได้ส่วนบุคคลส่วนหนึ่งของเจิ้งถูกรายงานป็นรายได้ของบริษัทเพื่อหลบเลี่ยงภาษี ขณะรายได้ส่วนที่เหลือถูกจ่ายเป็นการเติมเต็มเงินทุนให้บริษัทที่อยู่ในการควบคุมของเธอโดยพฤตินัยผ่านสัญญาปลอม

 

ทั้งนี้ เจิ้งถูกลงโทษปรับเงิน 218.7 ล้านหยวน (ราว 1.1 พันล้านบาท) และต้องชำระภาษีคงค้าง 71.79 ล้านหยวน (ราว 360.39 ล้านบาท) รวมถึงชำระค่าธรรมเนียมการชำระภาษีล่าช้า 8.89 ล้านหยวน (ราว 44.63 ล้านบาท)

เจิ้งส่วง นักแสดงหญิง ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 15 เม.ย. 2012

สำนักบริหารฯ ระบุว่าเจิ้งชำระภาษีคงค้างและค่าธรรมเนียมการชำระภาษีล่าช้าทั้งหมดแล้ว โดยปัจจุบันสำนักบริหารฯ กำลังเรียกร้องเธอจ่ายค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

ด้านสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติ (NRTA) ของจีนสนับสนุนมติของสำนักบริหารกิจการภาษีที่กำหนดบทลงโทษกับเจิ้ง พร้อมสั่งห้ามเจิ้งมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อออกอากาศ และให้คำมั่นจะยกระดับกฎระเบียบของธุรกิจการแสดง โดยเฉพาะรายได้ของนักแสดง

 

สำนักบริหารกิจการภาษีจะเดินหน้าทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านการแพร่ภาพกระจายเสียงและภาพยนตร์ เพื่อตรวจสอบ ลงโทษ และเปิดโปงการฉ้อโกงภาษี รวมถึงรับมือกับวิธีการหลีกเลี่ยงภาษีใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ของประเทศที่ชอบด้วยกฎหมายในระยะยาว

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

logoline