svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวประมงโวย!ถูกมือดีโรยเศษแก้วในทะเลอ่าวบ้านดอนหวังยึดครองพื้นที่

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - อ่าวบ้านดอนวุ่นไม่เลิก!พบมือดีโรยเศษแก้วในทะเลทำชาวบ้านที่จับหอยได้รับบาดเจ็บ คาดกันพื้นที่หวังครอบครอง

     28 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้นำเรือประมงกว่า 100 ลำออกทะเลอ่าวบ้านดอนเก็บตักลูกหอยแครงอายุประมาณ 1 เดือนในพื้นที่ทะเลสาธารณะอ่าวบ้านดอน เขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ช่วงนี้เป็นช่วงที่ลูกหอยแครงกำลังเกิดขึ้นใหม่ในรอบที่ 4 ของปีนี้ แต่ปรากฎว่ากลุ่มชาวประมงต้องเจอกับเศษแก้วเศษขวดจำนวนมากที่มีมือดีทุบให้แตกแล้วเอามาโยนในทะเล คาดว่า เพื่อครอบครอง กันพื้นที่หวังเอาลูกหอยแครงและป้องกันชาวบ้านลงตักลูกหอยในบริเวณดังกล่าว มีชาวบ้านหลายคนที่ลงตักหอยไม่สวมรองเท้าได้รับบาดเจ็บไปหลายราย สำหรับราคาลูกหอยแครงในวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท ชาวบ้านบอกว่าในสถานการณ์โควิด-19 ยังแพร่ระบาด ออกทะเลพอมีรายได้บ้าง ยังดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆไม่มีรายได้

ชาวประมงโวย!ถูกมือดีโรยเศษแก้วในทะเลอ่าวบ้านดอนหวังยึดครองพื้นที่      ขณะเดียวกัน ด้านนาวาเอกวศากร สุนทรนันท์ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำเจ้าหน้าที่ออกทะเลตรวจความเรียบร้อย ทางชาวบ้านจึงใช้เครื่องมือตักหอย ตักเอาเศษแก้วเศษขวดขึ้นมาให้เจ้าหน้าที่ดู ทางรอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จับพิกัด นำไปตรวจสอบเพื่อสืบสวนติดตามผู้ก่อเหตุเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ชาวประมงโวย!ถูกมือดีโรยเศษแก้วในทะเลอ่าวบ้านดอนหวังยึดครองพื้นที่

ชาวประมงโวย!ถูกมือดีโรยเศษแก้วในทะเลอ่าวบ้านดอนหวังยึดครองพื้นที่      โดยกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านยังได้ร้องเรียนต่อ รอง ผอ.ศรชล.ว่าในพื้นที่อ่าวบ้านดอน ยังมีการครอบครองพื้นที่อยู่บางส่วน แต่รูปแบบการยึดครองได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยใช้วิธีใหม่ คาดว่าน่าจะเป็นอดีตเจ้าของคอกหอยใช้วิธีผลักเสาขนำที่เป็นเสาปูนลงน้ำในลักษณะเอียงเฉียงและมีบางรายนำเอาเศษไม้มากองรวมกันเป็นสัญลักษณ์และมีบางส่วนปักลำไม้ไผ่เป็นช่วงๆ และมีบางส่วนนำเรือมาจอดเฝ้าลักษณะกันพื้นที่ และมีการดัดแปลงเรือประมงขนาดกลางมาจอดลอยลำพร้อมจัดคนเฝ้า หากมีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านมาตักลูกหอยก็จะมาบอกกล่าวห้ามตักในบริเวณนี้หากไม่ฟังก็จะยิงปืนขู่ ทำให้ชาวบ้านต่างหวาดกลัวไม่กล้าขับเรือเข้าไปใกล้เกรงจะได้รับอันตราย

ชาวประมงโวย!ถูกมือดีโรยเศษแก้วในทะเลอ่าวบ้านดอนหวังยึดครองพื้นที่      อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่อ่าวบ้านดอนก่อนหน้านี้เป็นข่าวโด่งดัง กรณีกลุ่มนายทุนและชาวบ้านเปิดศึกแย่งชิงลูกหอยแครงมาแล้วครั้งหนึ่ง จน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ ผอ.ศรชล.แห่งชาติได้ส่งกำลังทหารเรือมาเปิดยุทธการล้างบางรื้อถอนขนำเฝ้าคอกหอยและไม้ไผ่ปักแนวเขตคอกหอยเถื่อนในพื้นที่อ่าวบ้านดอน จนนำความสงบกลับคืนมาและได้ดำเนินการส่งมอบพื้นที่คืนให้ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีดูแลต่อ เมื่อประมาณไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ภาพ/ข่าว โดย:
สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี

logoline