svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เรือนจำอุดรไข่แตก พบนักโทษหญิงติดโควิด2 สวอพ600รอผล

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรฯสู้ ติดเชื้อในพื้นที่ต่อเนื่อง คลัสเตอร์สร้าง รพ.275ย่านบาร์ฝรั่ง63ศูนย์อาหารบิ๊กซี13ขณะเรือนจำไข่แตกสุ่มพบเชื้อ นักโทษหญิง2ราย วันนี้เร่ง “สวอพ”600ผู้คุมและนักโทษ จังหวัดประกาศใครไปเที่ยวดื่มกินซอยสัมพันธ์ ตั้วแต่10ส.ค.ไปตรวจหาเชื้อ

เมื่อเวลา08.00น. วันที่27สิงหาคม2564ที่ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น2อาคาร2ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการณ์อุดรธานี เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19และเศรษฐกิจ มีนายวันชัย จันทร์พร นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี นำนายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี,ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี,ประธานสภาอุตสาหกรรมอุดรธานี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และประชุมทางไกลกับ20อำเภอ 

 

นายนพดล มามาก ปลัด จ.อุดรธานี แจ้งต่อที่ประชุม โครงการ “หมู่บ้านสีฟ้า” หรือหมู่บ้านนี้ไม่มีโควิด-19ซึ่งพบกระจายอยู่รอบพื้นที่เมือง ขณะการสำรวจไซด์งานก่อสร้าง มีแรงงานมากกว่า20คนขึ้นไป พบอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง มากถึง21แห่ง และกระจายอยู่ อ.สร้างคอม2แห่ง,อ.หนองหาน อ.กุมภวาปี อ.บ้านดุง อ.บ้านผือ อ.หนองแสง อำเภอละ1แห่ง สั่งการให้ฝ่ายปกครองและแรงงานนำมาตรการที่ใช้กับแรงงานรต่างด้าว มาใช้กับแรงงานคนไทย ในการเดินทางเข้าออก หลังจากคลัสเตอร์สร้าง รพ.เอกชน ตรวจพบติดเชื้อแล้ว275ราย เกิดจากแรงงานไทยมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง 

เรือนจำอุดรไข่แตก พบนักโทษหญิงติดโควิด2 สวอพ600รอผล


 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี รายงานว่า สถานการณ์ถึงเช้าวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม60ราย เป็นติดเชื้อในพื้นที่30ราย มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง30ราย มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน136ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยคลัสเตอร์สร้าง รพ.เอกชน มีผู้ป่วยจากที่ถูกกักตัวอีก6ราย รวม275ราย,คลัสเตอร์ซอยสัมพันธมิตรเพิ่มขึ้น15ราย รวม52ราย (ล่าสุดผลตรวจหาเชื้ออีก508ราย พบติดเชื้อ11ราย รวม63ราย),คลัสเตอร์ศูนย์อาหารบิ๊กซีเพิ่มขึ้น3ราย รวม13ราย,คลัสเตอร์ช่างไฟฟ้าฟรีแลนซ์เพิ่มขึ้น2รายเป็น19ราย และคลัสเตอร์ใหม่ระหว่างสอบสวน2ราย

 

“รับรายงานจากเรือนจำกลางอุดรธานี ซึ่งเป็นเรือนจำสีขาวไม่มีผู้ป่วยโควิด-19แต่ในการสุ่มตรวจหาเชื้อพบผู้ติดเชื้อเป็นผู้ต้องโทษ2ราย สาธารณสุข จ.อุดรธานี ได้เข้าตรวจยืนยันพบเป็นผู้ป่วยโคยวิด-19เบื้องต้นได้สอบสวนโรคพบทั้ง2คน เป็นผู้ต้องโทษเก่าอยู่มานานไม่ได้มีความใกล้ชิดกับผู้คุม หลังสอบสวนได้กำหนดแผนคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งผู้คุม และผู้ต้องโทษ รวมทั้งสิ้นประมาณ600คน วันนี้ทีมของสาธารณสุขจะเข้าไปตรวจหาเชื้อเป้าหมาย ซึ่งเรือนจำกลางอุดรธานี มีแผนการรับมือหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม” ขณะที่อำเภอนายูง จ.อุดรธานี รายงานเพิ่มเติมว่า เกิดคลัสเตอร์ติดเชื้อในงานศพ มีคำสั่งให้ควบคุมทางเข้าออก2หมู่บ้าน แล้วนำประชาชนมารับการคัดกรอง และตรวจหาเชื้อรวม450ราย รับรายงานผลการตรวจมีผู้ติดเชื้อวิด-19รวม12ราย รพ.นายูง ได้ไปรับตัวผู้ป่วยทั้งหมด มารับการรักษาแล้ว และยังคงมาตรการควบคุมการเข้าออก และกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไว้ที่บ้านตนเอง ทั้งนี้ทีมสอบสวนควบคุมโรคจาก จ.อุดรธานี ลงพื้นที่เร่งทำงานแล้ว 

เรือนจำอุดรไข่แตก พบนักโทษหญิงติดโควิด2 สวอพ600รอผล
 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า ปลายสัปดาห์นี้อุดรธานี ได้รับวัคซีนมาเพิ่ม39,000โดส ก็จะได้ฉีดในช่วงวันหยุด ไปจนถึงวันอังคาร เราฉีดวัคซีนเข้มแรกไปแล้ว24 %ภาพรวมใกล้กับค่าเฉลี่ยประเทศ การบริหารวัคซีนให้เน้นกลุ่มเสี่ยง608เมื่อฉีดแล้วตัวเลขจะโชว์ หากพื้นที่ใดนำวัคซีนไปฉีดกลุ่มอื่นสูง อาจจะถูกตัดวัคซีนไปให้พื้นที่ ที่มีกลุ่ม608ต้องการฉีดมากกว่า ทุกฝ่าย ทุกอำเภอ จะต้องช่วยกันทำให้ เกิดความเชื่อมั่นในมาตรการ ตลอดจนวิธีการปฏิบัติ ประชาชนก็จะเชื่อมั่นมากขึ้น 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจหาเชื่อคลัสเตอร์ “ซอยสัมพันธมิตร” พบว่ามีผู้ไปใช้บริการส่วนหนึ่งติดเชื้อ อุดรธานีได้ออกประกาศ ขอให้ประชาชนผู้ไปใช้บริการ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ในซอยสัมพันธมิตร ทน.อุดรธานี ในช่วงตั้งแต่วันที่10สิงหาคม2564เป็นต้นมา ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19ที่ รพงศูนย์อุดรธานี หรือจุดตรวจหาเชื้อ ศาลาพิธีทุ่งศรีเมือง ทน.อุดรธานี และให้กักตัวสังเกตอาการ งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการพบปะกันจำนวนมาก เป็นเวลา14วัน

เรือนจำอุดรไข่แตก พบนักโทษหญิงติดโควิด2 สวอพ600รอผล
โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์
 

logoline