svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมวดไวกิ้ง "ไม้ประดับ" ในวงแถลงข่าวจับกุม ผกก.โจ้

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกประเด็นที่เกิดขึ้นในค่ำคืนแถลงข่าวการจับกุม "ผกก. โจ้" ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นด้วยการทรมาน คือ ภาพขโมยซีนของผู้หมวดสาว “ไวกิ้ง” แต่สิ่งนี้ “ผู้หญิงไม่ปลื้ม”

27 สิงหาคม 2564 หลังจากการจับกุม พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ "ผกก. โจ้" ผู้กำกับ สภ. เมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นด้วยการทรมาน ที่กองบังคับการกองปราบปราม ผู้เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (26 ส.ค. 64) อีกประเด็นที่ผุดขึ้นมา คือ ผู้หมวดสาวที่ถือโทรศัพท์มือถือจ่อกับไมโครโฟน ให้กับ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อให้เสียงของผู้กำกับโจ้ดังฟังชัดขึ้น ระหว่างที่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม ผ่านทางโทรศัพท์ เป็นเวลาประมาณ 15 นาที

 

สำหรับตำรวจหญิงคนดังกล่าว คือ ร.ต.ท.หญิง ภัทรศยา ฤกษ์รัตน์ หรือ "หมวดไวกิ้ง" เป็นนายตำรวจติดตาม พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จบนักเรียนนายร้อยรุ่น 72 มีความสามารถพูดได้ 3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ และ จีน และยังได้ทุนไปเรียนที่ประเทศไต้หวันอีกด้วย

 

หมวดไวกิ้ง "ไม้ประดับ"  ในวงแถลงข่าวจับกุม ผกก.โจ้

 

ด้าน “ปราย พันแสง” นักคิดนักเขียน ได้โพสต์ข้อความลงในเพจ 'ปราย พันแสง  ที่แสดงทัศนะถึงบทบาทหน้าที่ของผู้หญิง พร้อมยกบทความของ คุณคาลิล พิศสุวรรณ เรื่อง Bullshit Jobs

“อาชีพนี้ต้องมีด้วยเหรอ? Bullshit Jobs ว่าด้วยการทำงานที่แม้แต่คนทำยังไม่รู้สึกถึงความสำคัญ” By Kalil Pitsuwan

แถลงข่าวเมื่อคืน นอกเหนือจากเหวอกันไปทั้งประเทศ ว่าคดีโหดนี้มันจะลงเอยยังไง ในเมื่อตำรวจชั้นผู้ใหญ่แสดงท่าทีสนิทสนมเอ็นดู เหมือนโอบอุ้มผู้ต้องหาโจ๋งครึ่ม เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตามหาชนขนาดนั้น

 

หลายคนยังสงสัยเหมือนกันว่าทำไมท่านผบ.ตร. ไม่ใช้ Zoom ทำไมไม่ใช้เทคโนโลยีที่มีเยอะแยะ ทำไมไม่ถือโทรศัพท์เอง มือท่านก็ว่าง ทำไมต้องลำบากลำบนตำรวจหญิงมาถือให้อย่างทุลักทุเลด้วย

 

มันสะท้อนภาพอะไรในวงการนี้

 

ยิ่งภาพข่าวออกมาแบบนี้วันนี้ บรรดาผู้หญิงมากมายไม่ชอบใจกันเลย บางคนไปไกลถึงขนาดว่า เป็นการดูถูกผู้หญิงว่าเป็นแค่ไม้ประดับ เป็นแค่ตัวประกอบในโลกของผู้ชายเท่านั้น

 

เห็นด้วยนะ ว่าอีแค่ถือโทรศัพท์ ทำไมต้องให้คนอื่นถือให้ เทคโนโลยีก็มีมากมาย ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการทุลักทุเลแบบนี้เลย การถือโทรศัพท์ให้คนอื่นพูดนี้มันเป็นงานที่ไม่จำเป็นเลย ไม่ควรมีเลย

 

การต้องมาทำงานอะไรแบบนี้

ฝรั่งเขาเรียกว่าเป็น Bullshit Jobs

มันเป็นงานไร้สาระ

บั่นทอนศักดิ์ศรีมนุษย์มากนะ
 

ที่มา : เฟซบุ๊ก 'ปราย พันแสง

หมวดไวกิ้ง "ไม้ประดับ"  ในวงแถลงข่าวจับกุม ผกก.โจ้

logoline