svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคุมเข้มวัฒนธรรมแฟนคลับ หลังพบสร้างปัญหาสังคมหลายอย่าง

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนออกกฎควบคุมพฤติกรรมแฟนคลับและการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม หลังจากที่พบว่าวัฒนธรรมแฟนคลับที่เติบโตอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดปัญหาสังคมหลายอย่าง

หน่วยงานเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน หรือ CAC ประกาศเอาจริงในการควบคุมวัฒนธรรมแฟนคลับ ซึ่งกำลังเติบโตในกลุ่มวัยรุ่นและกลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาล แต่ขณะเดียวกันก็สร้างความวุ่นวายทางสังคมและก่อให้เกิดการหลอกลวงที่เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าสำหรับกลุ่มแฟนคลับ

กฎที่ CAC ออกมามุ่งเป้าไปที่การควบคุมพฤติกรรมของแฟนคลับในอินเทอร์เน็ตให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม เช่น ห้ามจัดอันดับศิลปินหรือไอดอล ด้วยการให้คะแนนที่แฟนคลับต้องแข่งกันโหวต ห้ามเผยแพร่ข่าวปลอมหรือข้อมูลในกลุ่มแฟนคลับ ที่เข้าข่ายหลอกลวงหรือสร้างปัญหา ไม่เช่นนั้น อาจถูกสั่งปิดแพลตฟอร์ม และยังขอให้กลุ่มแฟนคลับ ไม่ซื้อสินค้าจากศิลปินหรือไอดอลที่มีราคาแพงเกินไป

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทางการจีนเข้ามาควบคุมการเผยแพร่เนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ มิวสิกวิดีโอ การไลฟ์สดขายของ และล่าสุด ก็มาที่กลุ่มแฟนคลับ เพื่อป้องกันไม่ให้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นพื้นที่เผยแพร่แนวคิดหรือพฤติกรรมที่ขัดแย้งกับวัฒนธรรมจีน

 

นอกจากนี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแฟนคลับศิลปินหรือไอดอลในจีน ยังสร้างกำไรได้มหาศาล คาดการณ์ว่าในปี 2022 ธุรกิจนี้จะมีมูลค่าเติบโตถึง 140,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 700,000 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มแฟนคลับมักจะแข่งขันกันซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับศิลปิน หรือแข่งกันโหวตลงคะแนนหรือแจกสติ๊กเกอร์ให้กับไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งทางการจีนมองว่าเป็นการทำธุรกิจที่ไม่เหมาะสม

logoline