svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ค้าไอเดียเก๋เพ้นท์สีน้ำเต้าประดับร้านเรียกลูกค้า

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าเจ้าของตู้น้ำมันหยอดเหรียญและร้านขายพืชผักผลไม้ใน ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ปิ๊งไอเดีย นำลูกน้ำเต้าในสวนหลังบ้านที่ขายไม่ได้และเป็นผลแก่กว่า 100 ลูก มาเพ้นท์สีและห้อยประดับร้าน เพื่อเรียกลูกค้า หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

26 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบเจ้าของตู้น้ำมันหยอดเหรียญแห่งหนึ่ง ใน ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นำลูกน้ำเต้าผลแก่จำนวนกว่า 100 ลูกมาเพ้นท์สีต่างๆ แล้วนำแขวนไว้ตกแต่งภายในร้าน เพื่อเป็นการสร้างสีสัน และเรียกลูกค้า โดยแต่ละวันมีชาวบ้าน ลูกค้า แวะเวียนเข้ามาเที่ยวชมไม่ขาดสาย ซึ่งเป็นการส่งเสริมการขายน้ำมันและพืชผักผลไม้หน้าร้าน ให้เกิดความคล่องตัวดีขึ้น ถือเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19

แม่ค้าไอเดียเก๋เพ้นท์สีน้ำเต้าประดับร้านเรียกลูกค้า

ผู้สื่อข่าว จึงได้ลงพื้นที่ พบบ้านหลังดังกล่าว เลขที่ 98 หมู่ 19 บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ มีนางประกอบ ภูศรีดาว อายุ 60 ปี เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งได้จัดบริเวณหน้าบ้านเป็นตู้เติมน้ำมันแบบหยอดเหรียญ ตู้เติมเงินโทรศัพท์ และแผงขายพืชผักผลไม้พื้นบ้าน ทั้งนี้พบว่าขณะที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปพูดคุยถึงความเป็นมา ของการนำลูกน้ำเต้าเพ้นท์สีและประดับร้าน มีลูกค้าทยอยมาใช้บริการเติมน้ำมัน พร้อมเลือกซื้อสินค้าและเข้ามาชมน้ำเต้าหลากสีเป็นระยะ  เป็นการการันตีว่า การค้าขายดีขึ้นเพราะมีน้ำเต้าเรียกลูกค้า

แม่ค้าไอเดียเก๋เพ้นท์สีน้ำเต้าประดับร้านเรียกลูกค้า
 

นางประกอบ ภูศรีดาว อายุ 60 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตนเปิดหน้าร้านให้บริการตู้น้ำมันหยอดเหรียญมาประมาณ 20 ปี จากนั้นจึงเริ่มมีตู้เติมเงินโทรศัพท์ตามมา แต่ในส่วนของการตั้งแผงขายพืชผักผลไม้ เพิ่งจะมีเสริมเข้ามาเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพราะตลาดสด หรือตลาดนัดชุมชนปิดตัวลง เพื่อนบ้านที่เป็นพ่อค้า แม่ค้า ไม่มีตลาดวางจำหน่ายสินค้า จึงได้นำผลผลิตจากสวนเกษตร มาฝากให้ตนขายช่วย พอมีรายได้เสริมเข้ามา

แม่ค้าไอเดียเก๋เพ้นท์สีน้ำเต้าประดับร้านเรียกลูกค้า

นางประกอบ กล่าวอีกว่า การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในรอบแรกและรอบ 2 การค้าขายไปได้เรื่อยๆ แต่พอระบาดหนักในรอบที่ 3 ที่ 4 กระทบต่อการค้าขายมาก รายได้จากการค้าขายแทบจะเป็นศูนย์ พืชผักผลไม้ เช่น กล้วย แตงโม ฝรั่ง หน่อไม้ มะม่วง ผักสวนครัวต่างๆตกค้าง ขายไม่ออก รวมทั้งน้ำเต้าที่ตนปลูกไว้หลังบ้านก็ขายไม่ได้ จึงเป็นผลแก่ที่ใช้ทำอาหารไม่ได้อีกด้วย ที่พอจะพอขายได้เรื่อยๆหน่อยคือน้ำมันหยอดเหรียญ ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าว และตนเห็นลูกน้ำเต้าแก่ ไม่ได้ขาย เก็บไว้ไม่ได้ประโยชน์ จึงเกิดไอเดีย นำมาเพ้นท์สีต่างๆ แล้วนำมาแขวนไว้ภายในร้าน เป็นการสร้างสีสัน ซึ่งปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากชาวบ้าน และลูกค้าแวะเวียนเข้ามาชมว่าสวยดี พลอยให้การค้าขายพืชผักผลไม้ดีขึ้นด้วย

แม่ค้าไอเดียเก๋เพ้นท์สีน้ำเต้าประดับร้านเรียกลูกค้า
 

นางประกอบ  กล่าวเพิ่มเติม ในส่วนของการให้บริการภายในร้านนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ สำหรับลูกค้าที่มาเติมน้ำมัน หรือซื้อพืชผักผลไม้ รวมเป็นมูลค่าหลักร้อยบาทหรือมากพอสมควร ตนก็จะมีเจลแอลกอฮล์แถมให้ด้วย  ถือเป็นการคืนกำให้ลูกค้า แสดงน้ำใจและให้กำลังกันและกัน ในยุคที่ทุกคนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตาม หลังจากนำน้ำเต้ามาเพ้นท์สีและประดับร้านดังกล่าว พบว่าจำนวนลูกค้าเข้าร้าน และการค้าขายดีขึ้น โดยแต่ละวันจะมีลูกค้าเข้าร้านประมาณ 100-150 คนทีเดียว

โดย - จักรพงษ์  ระวิวรรณ 

logoline