svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"มูดี้ส์" ให้ BBB+ มองส่งออก-ลงทุนไทย มีอนาคต

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความหวัง รัฐบาล เผย "มูดี้ส์" มองไทยจะฟื้นตัวได้ดีหลังโควิด-19 คงอันดับความน่าเชื่อถือให้อยู่ในระดับ BBB+

26 สิงหาคม 2564 รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  รัชดา ธนาดิเรก เปิดเผยว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 นับตั้งแต่ปีที่แล้ว เศรษฐกิจประเทศไทย   ได้รับผลกระทบอย่างมาก  แต่การประเมินสถานทางการเงินการคลังล่าสุด บริษัท Moody’s Investors Service ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ที่ Baa1 หรือเทียบเท่า BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) ที่ระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) 

 

ด้วยปัจจัยสำคัญ คือ ไทยมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่และหลากหลาย ภาครัฐมีฐานการเงิน -การคลังสาธารณะ แข็งแกร่ง , หนี้ระยะสั้นอยู่ในระดับต่ำ  8%  สัดส่วนหนี้ภาครัฐบาลสกุลเงินต่างประเทศอยู่ในระดับต่ำมาก คือ น้อยกว่า 2% ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง และอัตราเงินเฟ้อต่ำ

 

ขณะเดียวกัน ตัวเลขมูลค่าการส่งออกและการลงทุนในประเทศ เป็นอีก 2 ตัวชี้วัด  ถึงโอกาสฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป 

สำหรับการลงทุนในประเทศ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รายงานภาวะการลงทุนครึ่งปีแรกของปี 64 ว่า มีโครงการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุน 801 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 3.86 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 158% โดยประเทศที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนที่มีมูลค่าลงทุนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และจีน 

รองโฆษกรัฐบาล ยังบอกว่า ประเทศไทย ยังคงเป็นประเทศที่น่าสนใจของนักลงทุนต่างชาติ และยังได้รับการประเมินทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ หลังจากผ่านช่วงโควิด19 นี้ไป มูดี้ส์ ยังคาดว่า  การลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะช่วยเพิ่มการลงทุน การจ้างงานของภาคเอกชน  และอุปสงค์ภายในประเทศอีกมาก และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่   จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้

 

จึงหวังให้ทุกฝ่าย  แสดงความเห็นต่างทางการเมืองอยู่บนวิถีประชาธิปไตยในกรอบกฎหมาย เพื่อไม่ให้กระทบโอกาศเติบโตทางเศรษฐกิจ และบรรยากาศที่เอื้อต่อการค้าและการลงทุนของประเทศ

logoline