svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - โรงครัวอาสาวัดไทรงาม เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ สู้ภัย โควิด -19 ทำอาหารกล่องอย่างดีทุกวัน วันละ 750 กล่อง ย่างเข้าเดือนที่ 3 ทั้งพระสงฆ์ จิตอาสา และแม่ครัวจิตอาสา ก็ยังยิ้มสู้ที่จะทำต่อไป เพื่อเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นด่านหน้า

25 สิงหาคม 2564 ขณะนี้โรงทานอาสาวัดไทรงาม เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ สู้ภัย โควิด -19 โดย ทำการผลิตอาหารกล่องอย่างดี มอบให้กับแพทย์ พยาบาล จุดฉีดวัคซีนในโรงยิมเนเซียม สนามกีฬาติณสูลานนท์ ส่งโรงพยาบาลสนามทั้ง 5 แห่งในอำเภอเมืองสงขลา รวมทั้งหน่วยสอบสวนโรค ของเทศบาลนครสงขลา รวมทั้งต่อยอดช่วยเหลือชุมชนต่างๆ วันๆละ 100 กล่อง เป็นอาหารมื้อเที่ยงทุกวัน วันๆละ 750 กล่อง

โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง

และน่าจะเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ทำอาหารกล่องอย่างดีทุกวัน วันละ 750 กล่อง ย่างเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว (ณ วันนี้ 67 วัน) ทั้งพระสงฆ์ จิตอาสา และแม่ครัวจิตอาสา ก็ยังยิ้มสู้ที่จะทำต่อไป เพื่อเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นด่านหน้า และทำงานอย่างหนักอยู่ในขณะนี้

โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง
 

นางเบญจพร พรหมบุตร แม่ครัวจิตอาสา วัย 68 ปี กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจ ที่ได้เข้ามาช่วยในครั้งนี้ ถามว่าเหนื่อยไหม ก็เหนื่อยแต่ไม่ท้อ พวกเรายังสู้อยู่ ในส่วนของค่าตอบแทนไม่มี เราเป็นจิตอาสา

ทางด้าน นางชุมแสง รู้ฤทธิ์ แม่ครัวจิตอาสา วัย 55 ปี ซึ่งได้มาช่วย ที่โรงทานอาสาวัดไทรงาม เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ สู้ภัย โควิด -19 แห่งนี้ มาตั้งแต่เริ่มต้น ที่เปิดโรงทานครั้งแรกเมื่อปี 2563 และในครั้งนี้ก็มาช่วยอีกครั้งหนึ่ง กล่าวว่า ก็รู้สึกอบอุ่นดีที่ได้มาช่วยตรงนี้และก็ได้บุญด้วย รวมทั้งมีความสุขด้วย ที่เรามาช่วยที่โรงทานนี้ วันนี้ก็เข้า 3 เดือนแล้ว เงินค่าตอบแทนไม่มีเราทำด้วยใจ

โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง

ในขณะเดียวกันก็ยังมีจิตอาสาอีกหลายๆคนที่เข้ามาช่วยโรงทานอาสาวัดไทรงามอย่างเช่น นางสาว พัชริกา บิลพัฒน์ ซึ่งเคยเดินทางมาบริจาคสิ่งของกับครอบครัว และได้เข้ามาดูการทำงานของโรงทานอาสาวัดไทรงาม ก็ได้เห็นการทำงานของพระสงฆ์ จิตอาสาและแม่ครัวจิตอาสา ที่ทุกคนช่วยกันทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อยโดยไม่มีค่าตอบแทน จึงอยากที่จะเข้ามาช่วยเหลือเป็นจิตอาสาตรงนี้ ด้วยความเต็มใจ พร้อมกล่าวว่า ได้มาช่วยตรงนี้ประมาณ 22 วันแล้ว ถ้าถามว่าคิดยังไงถึงได้มาช่วยตรงนี้ ก็เห็นเขาทำกันเหนื่อยทุกคน มากันด้วยใจ ไม่มีค่าตอบแทนอะไรกันเลย ก็รู้สึกว่าเราน่าจะเป็นส่วนเล็กๆที่ช่วยได้

โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง
 

พระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม สงขลา กล่าวว่า ตอนนี้โรงทานอาสาวัดไทรงาม อำเภอเมืองสงขลา ซึ่งเราได้ผลิตอาหารกล่องอย่างดี ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้ป่วยโควิด และประชาชนที่กำลังเดือดร้อน จากวิกฤต covid-19 อยู่ ตอนนี้เข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว พวกเราก็เหน็ดเหนื่อยกันอย่างมาก แต่ว่าด่านหน้าก็ยังสู้ แล้วก็วิกฤติก็ยังหนักอยู่ เราก็ยังสู้อยู่ ตามที่เราได้ตั้งสโลแกนโรงทานไว้ว่า เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง

ดังนั้น ทางโรงทานอาสาวัดไทรงาม ตอนนี้แรงกายแรงใจ ก็ยังมีอยู่แต่ว่า แรงวัตถุดิบก็ยังคงขาดแคลนอย่างหนักอยู่ แต่เรายังสู้อยู่ เพราะว่า อยากจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งสวนเล็กๆ ที่จะช่วยให้วิกฤตินี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่และก็ขอเป็นกำลังใจให้กับด่านหน้า  ที่ได้ทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อยในตอนนี้เจริญพร

โรงครัวอาสาแจกข้าวกล่องพรีเมียม 67 วัน กว่า 5 หมื่นกล่อง

ในส่วนของแม่ครัว ถามว่าท้อไหม น่าจะไม่ท้อใจ เพราะว่า เรามาด้วยแรงอาสากันทุกคน เพียงแต่ว่าน่าจะเหนื่อยกาย โรงทานอาสาวัดไทรงาม น่าจะเป็นโรงทางเดียวในประเทศไทย ที่เราทำทุกวัน ไม่มีวันหยุดเลย จนกระทั่งวันนี้ อยู่ในเดือนที่ 3 กันแล้ว ตอนนี้วัตถุดิบก็สามารถมาร่วมบริจาคที่วัดได้ทุกอย่างเลย แต่ที่ยังขาดหนักๆอยู่ก็เป็นส่วนของเนื้อสด ไข่ไก่ ช่วงนี้ไข่ไก่และเนื้อสดขาดมากโดยจะติดต่อขอบริจาคสิ่งของได้ที่ Facebook วัดไทรงามเมืองสงขลา หรือสามารถประสานงานมาที่วัดได้โดยตรงเลยเจริญพร

สำหรับยอดผลิตอาหารกล่องแต่ละวันจะไม่เท่ากันถ้าน้อยสุดก็ 750 กล่องถ้ามากสุด 1,200 กล่องแต่ละวันเจริญพร

ท่านใดมีความประสงค์ที่จะร่วมบริจาคไข่ ข้าวสาร เนื้อไก่ เนื้อหมูสดหรือผักสด เพื่อนำไปประกอบอาหาร ติดต่อบริจาคได้ที่วัดไทรงาม สงขลา โทร. 081-6794819 และ 085-0589577 หรือผ่านช่องทางข้อความ Facebook "อนุโมทนา" #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน # ทีมอาสาวัดไทรงามสงขลา

ภาพ/ข่าว โดย:

สันติภาพ  รามสูต จ.สงขลา

logoline