svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผงะ! งานเทศกาลดนตรีในอังกฤษกลายเป็น"ซูเปอร์สเปรดเดอร์"ติดเชื้อเกือบ 5 พัน

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอเฉลิมชัย" โพสต์เล่าสถานการณ์ในประเทศอังกฤษ ที่ล่าสุดพบ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ จากงานเทศกาลดนตรี ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 5 พันราย ทั้งๆที่วางมาตรการป้องกันเข้มงวด

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความลงบล็อกส่วนตัว ชื่อ “ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย” เล่าถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในประเทศอังกฤษ โดยมีเคสที่น่าสนใจเมื่องานเทศกาลดนตรีกลายเป็น "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" ติดเชื้อถึงกว่า 4,700 ราย ทั้งที่วางมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดแล้ว

 

โดย นพ.เฉลิมชัย ระบุข้อความดังนี้...

 

Superspreader ที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี มีผู้ติดโควิดพร้อมกัน 4700 ราย จากงานเทศกาลดนตรีริมหาด (Boardmasters)ของอังกฤษ แม้จะมีมาตรการทั้งเรื่องวัคซีนและทดสอบอาการติดเชื้อแล้วก็ตาม

 

งานเทศกาลดนตรีและกระดานโต้คลื่นริมหาดของอังกฤษ ที่ย่านนิวเคย์ (Newquay) เมืองคอร์นวอลล์ (Cornwall) ประเทศอังกฤษ จัดขึ้นติดต่อกันห้าวันระหว่าง 11-15 สิงหาคม 2564

 

ด้วยเหตุที่ในช่วงนี้ อังกฤษมีไวรัสเดลต้าเป็นสายพันธุ์หลัก และมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกระลอกหนึ่ง ทำให้ผู้รับผิดชอบงานดังกล่าว ต้องคิดหนัก และตัดสินใจเดินหน้าจัดงานต่อไป โดยวางมาตรการเข้มได้แก่ 

  1. ผู้เข้าร่วมงานจะต้องแสดงหนังสือหรือเอกสารรับรองว่าได้ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม
  2. หรือจะต้องมีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นลบ
  3. หรือมีเอกสารยืนยันว่าเคยป่วยเป็นโควิดและหายแล้ว

 

โดยที่ไม่ได้มีมาตรการบังคับให้สวมหน้ากาก แต่แนะนำว่าควรพยายามสวมหน้ากาก

 

มีผู้มาร่วมงานมากกว่า 50,000 ราย  โดยสามในสี่เป็นวัยรุ่นอายุ 16-21 ปี

 

หลังจากจัดงานแล้วประมาณหนึ่งสัปดาห์ พบผู้ติดเชื้อโดยวิธี PCR กว่า 4700 ราย ทั้งที่มาร่วมงานหรือสัมผัสกับผู้มาร่วมงาน

 

โดยในเขตทั้งสาม มีอัตราการติดเชื้อต่อ 100,000 ประชากร เป็น 1806 , 1418 และ 1354 ราย ในขณะที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 308 ราย

 

ทางการของเมืองได้ออกมาแจ้งว่า มาตรการดังกล่าว ได้ผลในระดับหนึ่ง เพราะสามารถคัดผู้ที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ไม่ให้เข้าร่วมงานได้ถึง 450 คน แต่ด้วยผู้ที่มาร่วมงานส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่อายุน้อยกว่า 21 ปีจึงเป็นปัญหา เพราะประเทศอังกฤษนั้น คนอายุ 18-24 ปี ฉีดวัคซีนครบสองเข็มเพียง 30% ในขณะที่ภาพรวมทั้งประเทศผู้ที่อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนครบสองเข็มมากถึง 77%

 

คาดว่ากิจกรรมที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ จะมีทั้งการมาแออัดอยู่ในเวทีคอนเสิร์ต การไปฉลองปาร์ตี้กันในเมือง การมีกิจกรรมต่างๆริมชายหาด รวมทั้งการแคมปิ้งด้วย

 

โดยที่อังกฤษเพิ่งมีการจัดงานดนตรีไปเมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้ติดเชื้อไปกว่า 1000 ราย

 

ส่วนที่สหรัฐอเมริกา มีการจัดงานที่รัฐ South Dakota พบมีผู้ต้องเข้าโรงบาลเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่า แต่งานเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดที่ชิคาโก (Lollapalooza) ช่วง 29 กค.- 1 สค. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 385,000 คน กลับพบรายงานผู้ติดเชื้อเพียง 200 ราย

 

เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า ในแต่ละเทศกาล แต่ละงาน ต่างมีปัจจัยที่แตกต่างกันหลายประการ ทำให้การติดเชื้อแตกต่างกันมากทีเดียว

 

logoline