svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ระยองใช้ 90 ล้านปรับปรุงท่าอ่าวมะขามป้อมรับท่องเที่ยว

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคตะวันออกเดินหน้าพัฒนาท่าเรือระยอง-เกาะล้าน ใช้ 90 ล้านปรับปรุงท่าอ่าวมะขามป้อม รองรับท่องเที่ยวฟื้นตัวหลังโควิด

อธิบดีกรมเจ้าท่า วิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุ กรมฯได้เตรียมความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวหลังโควิด 19 โดยมีแผนปรับปรุงท่าเรือท่องเที่ยวหลายแห่ง รวมทั้งท่าเรืออ่าวมะขามป้อม จังหวัดระยอง ซึ่งเดิมก่อสร้างเพื่อรองรับเรือประมงขนาดเล็กและขนาดกลาง แต่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หรือปีละประมาณ 15,000 คน ใช้บริการเพื่อเดินทางไปยังเกาะมันใน เกาะมันกลาง และเกาะมันนอก

กรมฯจะเสนอของบประมาณปี 2565 วงเงิน  90 ล้านบาท และใช้เวลา  540 วันในการปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อให้ท่าเรืออ่าวมะขามป้อมสามารถรองรับกิจกรรมทั้งด้านการประมงและการท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ระยองใช้ 90 ล้านปรับปรุงท่าอ่าวมะขามป้อมรับท่องเที่ยว

 

ด้านเมืองพัทยา อีกหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคตะวันออก มีแผนพัฒนาท่าเทียบเรือสาธารณูปโภคเกาะล้าน จ.ชลบุรี เช่นกัน เพื่อเป็นท่าเทียบเรือสำหรับขนส่งสินค้า และช่วยแบ่งเบาภาระการใช้งานของท่าเทียบเรือท่าหน้าบ้าน ซึ่งปัจจุบันเกาะล้านมีชาวไทยและต่างชาติ เดินทางไปท่องเที่ยวมากถึงวันละ 10,000-12,000 คน หรือปีละกว่า 4.5 ล้านคน

ระยองใช้ 90 ล้านปรับปรุงท่าอ่าวมะขามป้อมรับท่องเที่ยว

สำหรับท่าเรือที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันมี 2 แห่ง คือ ท่าเทียบเรือหน้าบ้าน ด้านทิศตะวันออกของเกาะ ซึ่งเป็นท่าหลัก ให้บริการทั้งเรือประมงพื้นบ้าน เรือโดยสาร เรือขนส่งสินค้า รวมถึงเรือบรรทุกขยะมูลฝอย และท่าเทียบเรือหาดตาแหวน ด้านทิศตะวันตกของเกาะ ให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

เบื้องต้นจะว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ  EIA  คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนมกราคม 2565 หลังจากนั้นจะดำเนินการออกแบบรายละเอียดต่อไป

logoline