svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“อังคณา นีละไพจิตร” ร้อง ผบ.ตร.ลาออกเซ่นคลิปฉาวตร.โหดฆ่าผตห.คดียาเสพติด

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรียกร้อง ผบ.ตร.ลาออก หากปล่อยผู้ต้องหาหลบหนี พร้อมเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงกรณีคลิปที่ตำรวจใช้ถุงดำคลุมศรีษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดเพื่อเรียกรับเงินจนเสียชีวิต ว่า ถือเป็นคดีแรกที่มีหลักฐานชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อประชาชน เอาผิดได้อย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมามีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแต่ไม่สามารถเอาผิดได้ด้วยหลักฐานที่ไม่เพียงพอ ประกอบกับช่องว่างทางกฏหมายที่เอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น คดีอุ้มฆ่า หรือคดีอุ้มหาย ซึ่งประเทศไทยไม่มีกฏหมายลักษณะดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าทำไมคนทั่วไปหากทำผิด ตร.สามารถจับกุมได้ทันที ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องมีการสอบสวนก่อน ให้ออกจากราชการไว้ก่อนทั้งที่หลักฐานชัดเจนขนาดนี้ พร้อมเรียกร้องให้ผบ.ตร.ลาออกเพื่อรับผิดชอบเรื่องนี้ โดยระบุว่า 

 

“ผบ.ตร. ควรรับผิดชอบด้วยการลาออก หากปล่อยผู้ต้องหาให้หนีไปได้ แค่ตัดนิ้วร้ายออกไป ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะหัวยังอยู่ ถ้าไม่มีคลิปนี้ คุณจะยอมรับผิดไหม เพราะตำรวจจำนนต่อหลักฐานมากกว่า ต่อให้จับตัวผู้กระทำผิดได้ ก็ไม่ได้กู้ภาพลักษณ์ตำรวจให้ดีขึ้น”   

 

ทั้งนี้ยังเรียกร้องให้มีการปฎิรูปตำรวจอย่างจริงจัง เนื่องจากสถาบันตำรวจถือเป็นสถาบันที่ประชาชนยากที่จะตรวจสอบ ทั้งที่ตำรวจใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ตำรวจต้องมีจิตสำนึก ต้องกล้าให้มีการปฏิรูป และควรแยกเรื่องการเมืองออกจากตำรวจโดยสิ้นเชิง

logoline