svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอพรทิพย์ ชี้ คลิปตำรวจดังหลักฐานชัดกลบไม่ได้แน่ เหน็บ ปฏิรูปตำรวจไม่คืบ

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอพรทิพย์ ชี้ คดีตำรวจดังหลักฐานชัดเจนที่สุดที่ได้เคยเห็น เชื่อ คงฟังกลบเรื่องไม่ได้แน่ เสียดายยุทธศาสตร์ชาติที่คุยนักหนา ไม่มีเรื่องสร้างกระบวนการยุติธรรม เหน็บ ขนาดเรื่องปฏิรูปตำรวจยังชักเข้าชักออก ระบุ ถึงเวลาแล้ว ต้องทำตามข้อกำหนดสากลพิธีสารมินนิโซตา

วันนี้ (25 ส.ค.64)  แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า หลักฐานชัดที่สุดที่ได้เคยเห็น แต่การตรวจสอบของหน่วยงานก็ยังคงอ้างว่ารอผลการสอบสวน ต้องชมและให้กำลังใจผู้ที่กล้าร้องเรียนแม้จะรู้ว่าเสี่ยงอย่างยิ่ง ตอนแรกที่เป็นข่าวก็ห่วงว่าเดี๋ยวเรื่องคงเงียบ ตำรวจที่ออกมาร้องเรียนคงถูกจัดการ

 

แต่เมื่อมีคลิปเผยแพร่ไปพร้อมกับรับรองการตายก็เลยแน่ใจว่า คงฝังกลบไม่ได้แน่นอน น่าเสียดายที่ยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศที่คุยว่าดีนักหนา ไม่มีหัวข้อเรื่องการสร้างกระบวนการยุติธรรมที่ดี ขนาดมีการเขียนเรื่องการปฏิรูปตำรวจในรัฐธรรมนูญยังชักเข้าชักออก สุดท้ายมีแต่เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ไม่มีเรื่องการสร้างระบบสอบสวนที่ยุติธรรมและการตรวจสอบที่เป็นธรรม

 

ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องทำตามข้อกำหนดสากลพิธีสารมินนิโซตา ที่ว่าด้วยเรื่องการสอบสวนการตายที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องให้หน่วยงานกลางเป็นผู้ตรวจสอบไม่ใช่ปล่อยให้ต้นสังกัดเป็นผู้สอบ ซึ่งก็ควรรวมถึงการสอบสวนการบาดเจ็บของผู้ร่วมชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ทั้งสองเหตุการณ์ต้องการคนกลางที่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา น่าเสียดายที่ไม่มีแนวทางการปฏิรูปเรื่องนี้เลย

logoline