svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาสายพันธุ์ ‘เดลตา’ กลายพันธุ์ สู่ ‘เดลตาพลัส’

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานข่าวจากสื่อในต่างประเทศ พบว่ามีการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์ เดลตา สู่สายพันธุ์เดลตา พลัส (Delta Plus) ที่มีการกลายพันธุ์บริเวณหนาม K417N ส่งผลให้ติดเชื้อง่าย และหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ดีขึ้น

จับตาประมวลความเคลื่อนไหว หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับกลายพันธุ์  เดลตา สู่สายพันธุ์เดลตา พลัส (Delta Plus) สำนักข่าวและสื่อต่างๆ ได้รายงานความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจไว้ดังนี้

 

ประเดิมจาก Washington Post เปิดเผยล่วงหน้าเกี่ยวกับรายงานการประเมินล่าสุดของ สายพันธุ์เดลตา กลายพันธุ์ที่เผยแพร่โดยแผน CDC ของสหรัฐอเมริกา ตามข้อมูลในรายงานนี้ Delta สายพันธุ์กลายพันธุ์ มีจำนวนการติดเชื้อพื้นฐาน R0 สูงถึง 6 ซึ่งมากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมสองเท่า (สายพันธุ์ดั้งเดิมของปีที่แล้ว R0 คือ 3) การระบาดคล้ายกับอีสุกอีใส และการแพร่เชื้อนี้มีความรุนแรง

จากข้อมูลของอินเดียระบุว่าระยะเวลาการหายจากโรคเฉลี่ยของผู้ป่วยที่ติดเชื้อเดลตากลายพันธุ์จะยาวนานถึง 18 วัน ซึ่งยาวนานกว่า 13 วันของสายพันธุ์เดิม 5 วัน (นี่คือหลังการวินิจฉัย ไม่ใช่ระยะฟักตัว และจะไม่กระทบนโยบายการแยกกันอยู่ในขณะนี้ )

 

สำนักข่าว BBC รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยผลการศึกษาพบตัวแปรที่เรียกว่า เดลตาพลัส หรือที่เรียกว่า AY.1 โดยมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 40 คน ใน 3 รัฐ ได้แก่ มหาราษฏระ เกรละ และมัธยประเทศ โดยรัฐที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ รัฐมหาราษฏระที่พบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 16 คน

นอกจากนี้ ยังพบโควิดสายพันธุ์เดลตาพลัสแล้วใน 9 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น โปแลนด์ รัสเซีย และจีน


จับตาสายพันธุ์ ‘เดลตา’ กลายพันธุ์ สู่ ‘เดลตาพลัส’

‘เดลต้าพลัส’ แตกต่างจากเดิมอย่างไร?

 

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียได้ประกาศ การกลายพันธุ์ของสายพันธุ์เดลตา  เป็น สายพันธุ์เดลต้าพลัส (Delta Plus) หรือ AY.1 ว่าอยู่ในระดับที่น่ากังวล เพราะ สายพันธุ์เดลตาพลัส มีความแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ

 

เชื้อไวรัสกลายพันธุ์เดลตาพลัส ค้นพบครั้งแรกในยุโรป และเริ่มแพร่ระบาดในอินเดีย แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะชี้ชัดไม่ได้ว่าสายพันธุ์นี้เป็นภัยร้ายที่น่ากลัวกว่าสายพันธุ์ก่อน ๆ หรือไม่ เนื่องด้วยหลักฐานทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อการประเมินความรุนแรงของสายพันธุ์ แต่มีการคาดการณ์ว่าอาจส่งผลทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในอินเดีย และประเทศอื่นๆ ที่มีการระบาดสายพันธุ์เดลตาพลัสจะรับมือได้ยากยิ่งขึ้น

 

 

จับตาสายพันธุ์ ‘เดลตา’ กลายพันธุ์ สู่ ‘เดลตาพลัส’

แถมประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีการใช้กันอยู่ในขณะนี้ ก็ไม่แน่ใจในเรื่องผลต่อเดลตาพลัส เบื้องต้นสื่อท้องถิ่นของอินเดีย Hindustan Times เผยว่าเนื่องจากไวรัสนี้เป็นสายพันธุ์ที่พึ่งเกิดใหม่ จึงไม่มีหลักฐานเพียงพอว่าวัคซีนที่มีอยู่เดิมนั้นจะป้องกันได้ดีเพียงใด แต่ถ้าอ้างอิงจากสายพันธุ์เดลตาเดิม หน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่าวัคซีนจากผู้ผลิต Pfizer และ AstraZeneca ได้ให้ประสิทธิภาพป้องกันอาการติดเชื้อไม่ให้หนักกว่าเดิมได้ถึง 90%

 


 

‘เดลตาพลัส’ กระจายไปหลายประเทศ

 

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย เผยข้อมูลในประเด็นนี้ว่า ได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่เชื้อได้กลายพันธุ์เป็นเดลตาพลัสราว 40 ราย และได้ระบุว่าขณะนี้พบสายพันธุ์ดังกล่าวในรัฐมหาราษฎร์ เกรละ และมัธยประเทศ

 

จับตาสายพันธุ์ ‘เดลตา’ กลายพันธุ์ สู่ ‘เดลตาพลัส’

 

นอกจากนี้ในข้อมูลที่รายงานประจำวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการค้นพบเชื้อไวรัสเดลตาพลัสในสหรัฐฯ 83 ราย และประเทศอื่นๆที่เริ่มพบเห็นการระบาดของสายพันธุ์เดลตาพลัส ได้แก่ สหราชอาณาจักร แคนาดา อินเดีย ญี่ปุ่น เนปาล โปแลนด์ โปรตุเกส รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ และตุรกี

 

logoline