svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องตรวจสอบเอาผิดผู้ลักลอบรุกที่ป่าสาธารณะกว่า 400 ไร่

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนชาวบ้านเสริมสุข อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ร้องให้เร่งตรวจสอบเอาผิดคนจากนอกพื้นที่ ลักลอบเข้าไปแผ้วถาง ตัดโค่นต้นใหญ่ รุกที่ป่าสาธารณะโคกทม กว่า 400 ไร่ อีกฝ่ายโต้มี สปก.ทำกินถูกต้องท้าตรวจสอบ อบต.ตรวจสอบเบื้องต้นพบบางส่วนรุกป่าจริง ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

24 สิงหาคม 2564 ตัวแทนชาวบ้าน บ้านเสริมสุข  หมู่  20  ต.สะแกโพรง อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์  ได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีราษฎรจากนอกพื้นที่ทั้งใน ต.ลุมปุ๊ก   อ.เมือง  และ ต.บ้านยาง  อ.ลำปลายมาศ   ลักลอบเข้าไปแผ้วถาง  ตัดโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ และใช้เครื่องจักรไถปรับพื้นที่บริเวณป่าสาธารณะประโยชน์โคกทม  บ้านเสริมสุข  ต.สะแกโพรง ชาวบ้านร้องตรวจสอบเอาผิดผู้ลักลอบรุกที่ป่าสาธารณะกว่า 400 ไร่ เพื่อปลูกมันสำปะหลัง  หวังถือครองเป็นของตัวเอง   ทั้งที่ที่ป่าสาธารณะดังกล่าวชาวบ้านจะใช้ประโยชน์ร่วมกันในการนำวัว ควายมาปล่อยเลี้ยงตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว   

 

แต่พอถูกราษฎรจากนอกพื้นที่เข้ามาบุกรุกครอบครองทำกินอ้างสิทธิ์เป็นของตัวเองอย่างต่อเนื่องไปแล้วมากกว่า 400 ไร่  จากเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 900 ไร่  ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด   อำเภอ  สภาตำบล  จนเวลาผ่านไปกว่า 10 ปีแล้วเรื่องก็ยังเงียบ  ไม่มีการดำเนินการใดๆ จนทำให้มีผู้เข้ามาบุกรุกแผ้วถาง  ตัดโค่นต้นไม้เข้าไปทำกินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยไม่เกรงกลัวความผิด  หากปล่อยไว้แบบนี้ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบและดำเนินการ  เชื่อว่าอีกไม่นานก็คงไม่หลงเหลือสภาพป่า

ชาวบ้านร้องตรวจสอบเอาผิดผู้ลักลอบรุกที่ป่าสาธารณะกว่า 400 ไร่
 

นายสวง  วงสุวรรณ์  ตัวแทนชาวบ้านเสริมสุข  บอกว่า  เดิมป่าสาธารณประโยชน์โคกทมดังกล่าวมีสภาพอุดมสมบูรณ์  ชาวบ้านก็จะนำวัว ควายมาผูกเลี้ยงในป่าโดยเฉพาะช่วงทำนาจะไม่มีการนำสัตว์ไปเลี้ยง   แต่พอมีชาวบ้านจากนอกพื้นที่ลักลอบเข้ามาแผ้วถางป่า  ตัดโค่นต้นไม้ใหญ่ ปรับพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังแสดงความเป็นเจ้าของ  ชาวบ้านในพื้นที่นำวัว ควายมา เลี้ยงก็ถูกขับไล่  ที่ผ่านมาทั้งผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่เคยทำเรื่องร้องเรียนไปหลายหน่วยงานให้เข้ามาตรวจสอบและยับยั้งการบุกรุกป่าดังกล่าวจนจะถูกบุกรุกจนหมด  แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบเอาผิดอย่างจริงจัง  แค่มาดูแล้วก็หายเงียบไป  เชื่อว่าหากปล่อยไว้แบบนี้อีกไม่นานก็คงจะถูกบุกรุกครอบครองจนหมด  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการเอาผิดกับผู้บุกรุกด้วย  เพื่อที่ผืนป่าดังกล่าวจะได้กลับมาเป็นของส่วนรวมอีกครั้ง

ชาวบ้านร้องตรวจสอบเอาผิดผู้ลักลอบรุกที่ป่าสาธารณะกว่า 400 ไร่

ด้านนางสุกานดา  ราษฎรจาก ต.บ้านยาง  อ.ลำปายมาศ  ที่ทำกินอยู่ในพื้นที่ที่ถูกร้องเรียน ก็ยืนยันว่า ตนและชาวบ้านอีกประมาณ 9 ราย  ได้รับการจัดสรรที่ทำกินจากรัฐ โดยมีการออกเอกสารสิทธิ์ สปก.ให้ทำกินอย่างถูกต้องมาตั้งแต่ปี 2555 ไม่ได้เข้ามาบุกรุกตามที่ชาวบ้านร้องเรียน  ก็พร้อมให้มีการตรวจสอบตามกระบวนการขั้นตอน    

ชาวบ้านร้องตรวจสอบเอาผิดผู้ลักลอบรุกที่ป่าสาธารณะกว่า 400 ไร่
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่จาก อบต.สะแกโพรง   ซึ่งได้รับมอบหมายจากทางอำเภอ   ให้เข้ามาตรวจสอบกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียน  จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ก็ระบุว่ามีพื้นที่บางส่วนที่มีการบุกรุกป่าสาธารณประโยชน์จริง  แต่ส่วนที่ชาวบ้านอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ สปก.ให้ทำกินอย่างถูกต้องนั้น  ก็จะได้ประสาน สปก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบรังวัดแนวเขตให้ชัดเจนอีกครั้ง   เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย  ส่วนที่ลงมาตรวจสอบในวันนี้ก็จะรายงานผู้บังคับบัญชา และทางอำเภอรับทราบตามขั้นตอน
                                                                                                    
โดย - สุรชัย พิรักษา

logoline