svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นครพนมเดินหน้าตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูง 3 อำเภอ

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดินหน้าตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูง 3 อำเภอ คลัสเตอร์คนงานเขตเศรษฐกิจพิเศษ ติดเพิ่ม 2 รายเข้าข่ายอีกหลายคน ไวรัสมรณะพรากอีก 2 ศพ

คืบหน้าคลัสเตอร์คนงานขนถ่ายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนครพนม ติดเชื้อโควิดเบื้องต้นพบ 7 รายเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยทีมสาธารณสุขลงพื้นที่ค้นหาเชิงรุกกับผู้เสี่ยงสัมผัสสูงในครอบครัว จำนวน 35 รายที่อยู่บ้านนามะเขือหมู่ 1 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก และหัวหน้า ผู้คุมงาน เพื่อนคนงานที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ จำนวน 219 ราย ปรากฏว่าผู้อยู่ในครอบครัวเดียวกับคนงานกลุ่มนี้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย และในที่ทำงานอีก 20 ราย รวมคลัสเตอร์นี้มีผู้ป่วยแล้ว 35 ราย  ทางจังหวัดนครพนมจึงมีคำสั่งล็อกดาวน์บ้านนามะเขือหมู่ 1 เป็นเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 23-28 สิงหาคม พร้อมเร่งค้นหาเชิงรุกผู้อยู่ในหมู่บ้านนี้ จำนวน 425 คน 92 หลังคาเรือน ส่วนที่ศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ เจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในโกดังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นก่อน

นครพนมเดินหน้าตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูง 3 อำเภอ

ล่าสุด วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจำนวนคนงานคลัสเตอร์นี้กระจายไป 3 อำเภอ คือ 1.เมืองนครพนม 2.ท่าอุเทน และ 3.ปลาปาก ชุดปฏิบัติการจึงแบ่งทีมแยกกันลงพื้นที่ตรวจค้นหาเชิงรุกในคราวเดียวกัน โดยบ้านเนินบ่อทองหมู่  16 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน พบคนงานติดเชื้อ 1 คนมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัว 8 คน เพื่อนที่ไปไหนมาไหนด้วยกัน 5 คน หลังมีข่าวแพร่ออกมาทำให้คนในชุมชนตื่นตกใจ โดยเฉพาะร้านค้าในหมู่บ้านถึงขั้นปิดป้ายและใช้เชือกกั้นหน้าร้าน เพราะมีบุคคลในครอบครัวของคนงานมาจับจ่ายซื้อสิ่งของประจำ หวั่นจะไม่ปลอดภัยจึงต้องกั้นเขตพื้นที่ห้ามเข้าไว้

นครพนมเดินหน้าตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูง 3 อำเภอ
 

ทางด้านวัดสว่างธรรมราม บ้านนามะเขือหมู่ 1 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก หลังมีคำสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านแล้ว จะดำเนินการตรวจค้นหาเชิงรุกชาวบ้านกว่า 400 ราย โดยทางสาธารณสุขสามารถตรวจได้วันละ 200 รายเท่านั้น แยกเป็นช่วงเช้า 100 บ่ายอีก 100 คน และผลตรวจของชาวบ้านในตอนเช้าออกมาว่า มีผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย ทั้งนี้มีว่าที่ ร.ต.เอกวัฒนา คงคาน้อย นายอำเภอปลาปาก เดินทางมาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยจากผู้นำชุมชน ขณะเดียวกันนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนมเขต 1 พรรคภูมิใจไทย และ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ได้มอบหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ น้ำดื่ม ให้กับผู้ปฏิบัติงานในการเข้าเวรยามช่วงปิดหมู่บ้าน โดยนายชูกัน กุลวงษา รองนายก อบจ.ฯ เป็นผู้มอบ

นครพนมเดินหน้าตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูง 3 อำเภอ

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านโพนค้อหมู่ 10 ต.คำเตย อ.เมืองนครพนม ที่มีคนงานติดเชื้อ 9 ราย ซึ่งนายสมชาย แสนลัง สาธารณสุขอำเภอฯ ได้ลงพื้นที่พบกับผู้นำหมู่บ้านคือนายดั่งดวงใจ ทีมอย กำนันฯ และ นายสมคิด จำพล ผู้ใหญ่บ้านฯ โดยมี อสม.จำนวน 15 คน กำลังตรวจเช็คอุปกรณ์ในการวัดไข้ เพื่อใช้ในช่วงปิดหมู่บ้าน คาดว่ามีคำสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านเป็นบางส่วนประมาณ  7 วัน และผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ อสม.ว่า บ้านของผู้ป่วยแต่ละหลังเบื้องต้นได้นำเชือกมากั้นเป็นแนวเขตแล้ว พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวเดียวกัน 36 คน มีเด็กชายวัย 2 ขวบรวมอยู่ด้วย ในจำนวน 36 รายมีอาการเข้าข่ายแล้ว 2 ราย ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะตรวจคัดกรองเชิงรุกชาวบ้านอย่างละเอียดต่อไป

 

ด้านสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานมีผู้ป่วยรายใหม่ 67 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 4,296 ราย รักษาหายเตรียมกลับบ้านวันนี้ 127 ราย รวมหายแล้ว 3,403 ราย อยู่ระหว่างรักษา 874 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 19 ราย

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล
 

logoline