svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไตรยฤทธิ์-ประวุธ"2ผู้ตรวจยธ.คั่วเก้าอี้อธิบดีDSI

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา ครม.วันพรุ่งนี้ เห็นชอบแต่งตั้ง "นายแพทย์ไตรยฤทธิ์" เป็นอธิบดีDSI คนใหม่ ส่วน "พ.ต.ท.ประวุธ" จะได้ขยับไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม

23 สิงหาคม 2564 ตามที่ พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI จะเกษียณอายุราชการในเดือนต.ค. 2564 โดยเป็นชาวสุโขทัย คนบ้านเดียวกันกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

มีรายงาน ในการประชุมครม.วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) จะมีวาระพิจารณาแต่งตั้งอธิบดี DSI คนใหม่ โดยมี 2 รายชื่อ ที่มีโอกาสลุ้น คือ นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ กับ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล 2 ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ปรากฎว่า วันนี้ ในไลน์กรุ๊ปกลุ่มข้าราชการ DSI มีความเคลื่อนไหวคึกคักต่างพูดถึงว่าที่อธิบดี DSI คนใหม่ กันอย่างแพร่หลาย 

 

สำหรับเส้นทางชีวิตราชการ ของ 2 แคนดิเดท นั้น เมื่อปี 2561 กระทรวงยุติธรรม โอนย้าย นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ จาก รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม มาดำรงตำแหน่งรองอธิบดีDSI และย้าย พ.ต.ท.ประวุธ จาก รองอธิบดีDSI ไปนั่งในตำแหน่งรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งอยู่ระดับ 9 เท่ากัน

 

วันที่ 20 ต.ค.2563 ที่ครม. มีมติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงยุติธรรม) โดย ครม. มีมติอนุมัติตามที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เสนอจำนวน 4 ราย เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ดังนี้ 1. นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีDSI 2.พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ 3. น.ส.เอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ 4. นางจิรภา สินธุนาวา ผู้ช่วยปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ระดับ 10

 

เพราะฉะนั้น หากเทียบอาวุโส นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ และพ.ต.ท.ประวุธ จึงถือว่าอาวุโสเท่ากัน

"ไตรยฤทธิ์-ประวุธ"2ผู้ตรวจยธ.คั่วเก้าอี้อธิบดีDSI

"ไตรยฤทธิ์-ประวุธ"2ผู้ตรวจยธ.คั่วเก้าอี้อธิบดีDSI

พ.ต.ท.ประวุธ บอกกับ "เนชั่นออนไลน์" ว่า ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา ให้เป็นดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา

 

เช่นเดียวกับ นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ บอกกับ "เนชั่นออนไลน์" ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้แต่เห็นมีการส่งต่อในไลน์กรุ๊ป ดังนั้น จึงไม่ไม่สามารถพูดอะไรได้

"ไตรยฤทธิ์-ประวุธ"2ผู้ตรวจยธ.คั่วเก้าอี้อธิบดีDSI
 

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า ตำแหน่งอธิบดีDSI เป็นตำแหน่งที่ไม่ได้ขึ้นอยู่ว่ารัฐมนตรียุติธรรม เสนอใครเป็นอธิบดี DSI เพราะ DSI มีความพิเศษ มีกฎหมายคดีพิเศษเฉพาะ และมีคณะกรรมการคดีพิเศษ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ 

 

แต่ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมอบหมายให้รองนายกฯวิษณุ เครืองาม มาเป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ โดยที่อำนาจตามกฎหมายคือนายกรัฐมตรี

 

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ ครม.จะเห็นชอบแต่งตั้ง นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ เป็นอธิบดีDSI คนใหม่ ส่วน พ.ต.ท.ประวุธ จะได้ขยับไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งอยู่ในระดับ 10 เท่ากัน

logoline