svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.เร่งสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า สมบัติชาติไทยที่ล้ำค่า

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพยากรฯ เร่งดำเนินการก่อสร้าง พิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่า เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติฯ กว่า 6 ชนิด เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยที่สร้างโดยคนไทยเอง

22 สิงหาคม 2564 รัฐบาลเตรียมจัดสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่า เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งอยู่ในเนื้อที่ 79 ไร่ 2 งาน 60.9 ตารางวา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ที่กองทัพบกได้รับพระราชทานที่ดินจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยรัฐบาลตั้งใจจัดสร้างขึ้นเพื่อจัดแสดงสมบัติของชาติ แสดงองค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าของประเทศไทย ให้ประชาชนเกิดความรัก หวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ เกิดจิตสำนึกร่วมกันในการพิทักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ในการจัดแสดงงานศิลปะ ด้านประติมากรรม จิตรกรรม งานฝีมือต่างๆ ของช่างไทย รวมทั้งใช้เป็นอาคารรับรองแขกของรัฐบาลเพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ทางศิลปะของประเทศไทยด้วย

 

ล่าสุดนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้จัดประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งมีความคืบหน้าในการพิจารณาแบบการก่อสร้างที่มีการปรับปรุงจากกรมศิลปากร วงเงินงบประมาณใหม่สำหรับการก่อสร้างที่มีการปรับลดลง

ทส.เร่งสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า สมบัติชาติไทยที่ล้ำค่า

โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้กรมศิลปากร กรมยุทธโยธาทหารบก สำนักงบประมาณ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันจัดทำรายละเอียดแผนการดำเนินการก่อสร้างและรายละเอียดงบประมาณ เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป เพื่อให้โครงการสามารถจัดทำคำของบประมาณได้ทันภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และสามารถดำเนินการก่อสร้างได้แล้วเสร็จภายในปี 2570 

ทส.เร่งสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า สมบัติชาติไทยที่ล้ำค่า

ด้านนายชีวภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ เผยว่า ไม้มีค่าที่ใช้ในพิพิธภัณฑ์เป็นไม้มีค่า 6 ชนิด ได้แก่ ไม้พะยูง ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้มะค่าโมง และไม้สัก ซึ่งเป็นไม้มีค่าที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองป่าเมืองไทยมาช้านาน มีความนิยมสูงจึงทำให้มีการลักลอบตัดไม้เหล่านี้ โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดไม้ของกลางเป็นจำนวนมาก เมื่อคดีสิ้นสุดไม้ของกลางจะตกเป็นของแผ่นดิน ภายใต้การกำกับของปลัดทส. จึงได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ ทำหน้าที่ประสาน ตรวจสอบข้อมูล และรวบรวมไม้ของกลางขนย้ายไปยังองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(อ.อ.ป.) เพื่อนำไปแปรรูปจัดเตรียมการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า

 

โดยไม้ของกลางล็อตที่ใหญ่ที่สุด คือ คดีไม้สาละวิน เป็นไม้สักทั้งหมด อยู่ในจ.แม่ฮ่องสอน พื้นที่ติดกับประเทศเมียนมา มีการยึดจับกุมเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จนขณะนี้คดีถึงที่สุดแล้ว ทำให้มีไม้ของกลางตกเป็นของแผ่นดินกว่า 15,000 ท่อน มูลค่าหลายพันล้านบาท

ทส.เร่งสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า สมบัติชาติไทยที่ล้ำค่า

 

 

 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพ.ค. 58 – เม.ย. 64 ทางอ.อ.ป.  ได้รับไม้ของกลางที่คดีถึงที่สุดแล้วจากกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมศุลกากร 237,898 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 9,899.886 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) โดยสามารถแปรรูปได้ 2,018.096 ลบ.ม. แบ่งเป็นไม้พะยูง 864.037 ลบ.ม. ไม้สัก 701.812 ลบ.ม. ไม้แดง 81.725 ลบ.ม. ไม้ประดู่ 234.406 ลบ.ม. ไม้มะค่าโมง 62.601 ลบ.ม. และไม้ชิงชัน 73.515 ลบ.ม.

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะใช้ไม้มีค่าในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ประมาณ 25,000 คิวฟุต ขณะที่ไม้มีค้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกันมีไม่ต่ำกว่า 120,000 คิวฟุต จึงน่าจะมีไม้มีค่าเพียงพอต่อการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แล้ว โดยจะนำส่งอ.อ.ป. เพื่อแปรรูปไม้ตามที่กรมศิลปากร เป็นผู้ออกแบบไว้ โดยมีการเลือกไม้ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดในการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ ส่วนไม้มีค่าของกลางที่เหลือจากการก่อสร้าง อาจมีการพิจารณาให้หน่วยงานราชการอื่นๆ นำไปใช้ได้ตามความจำเป็นและตามความเหมาะสมต่อไป

ทส.เร่งสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า สมบัติชาติไทยที่ล้ำค่า

“พิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่า เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติฯ จะมีโครงสร้างหลักเป็นปูนเสริมหลัก โดยใช้ไม้มีค่าตกแต่งภายใน เพดาน ทำเป็นศาลาเรือนไทย และอื่นๆ ตามที่กรมศิลปากรออกแบบ ซึ่งจะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยที่สร้างโดยคนไทยเอง มีความยิ่งใหญ่อลังการ ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้ไม้มีค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” นายชีวภาพ รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวย้ำ

logoline