svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ห้ามนินทาน้ำหนักคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่โลกภายนอกพากันพูดถึงคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า ดูผ่ายผอมลงอย่างน่าสงสัย น้ำหนักหายไปเกือบ 20 กิโลกรัม แต่ชาวเกาหลีเหนือถูกสั่งห้ามพูดเรื่องนี้เด็ดขาด มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการกระด้างกระเดื่อง

วิทยุเอเชียเสรี รายงานว่า เกาหลีเหนือได้เตือนพลเมืองไม่ให้พูดถึงสุขภาพของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด หลังจากน้ำหนักตัวของเขาลดลงอย่างฮวบฮาบ โดยระบุว่า การ "นินทา" ใดๆ จะถือเป็น "การกระด้างกระเดื่อง" ขณะที่ทางการพยายามผลักดัน "เรื่องเล่า" ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า "ผู้นำสูงสุดผู้สูงศักดิ์" มีสุขภาพดี การลดน้ำหนักของเขาก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า ต้องการร่วมทุกข์กับประชาชนที่กำลังลำบากเพราะความไม่มั่นคงทางอาหารเรื้องรังที่เลวร้ายลง จากผลกระทบของการระบาดที่ยืดเยื้อของโควิด-19

 

ห้ามนินทาน้ำหนักคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ

คิมดูผอมลงตอนที่ปรากฏตัวเมื่อเดือนมิถุนายน หลังหายหน้าไปนาน ทางการคาดโทษคนที่แพร่ข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของเขาและไล่สืบสวนหาต้นตอคนที่ปล่อยข่าว แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล จน "หน่วยเฝ้าระวังอาชญากรรมละแวกบ้าน" ต้องเรียกประชุมชุมชนและสร้างดราม่าด้วยการบอกว่า น้ำหนักที่ลดลงอย่างฮวบฮาบของท่านผู้นำ ไม่ได้มาจากปัญหาสุขภาพ แต่เป็นเพราะแบกรับความทุกข์ของประชาชนและประเทศชาติในยามวิกฤตไว้เพียงลำพัง เล่นเอาผู้เข้าประชุมบางคนลืมความลำบากของตัวเองสงสารผู้นำที่เก็บงำความทุกข์ไว้คนเดียวจนผ่ายผอม บางคนบอกว่า น้ำหนักที่ลดลงของท่านผู้นำไม่ใช่สิ่งเลวร้าย การปรากฏตัวตอนก่อนลดน้ำหนักจะลดลง ดูน่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพยิ่งกว่าอีก

ห้ามนินทาน้ำหนักคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ

อันที่จริง การนินทาท่านผู้นำของพวกชาวบ้าน ออกไปในทิศทางที่ดีด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่ชอบใจที่เห็นผู้นำน้ำหนักตัวหายไปตั้ง 19 กิโลกรัม เสื้อผ้า "สไตล์เหมา" หลวมโพรกอย่างเห็นได้ชัด แถมยังเชื่ออย่างสนิทใจตอนที่รัฐบาลบอกว่า ท่านผู้นำยอม "บริโภค" น้อยลง เพราะประเทศกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง

logoline