svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.ท้าโหวต“ลุงต๋อย”กับ“ลุงตู่”ปชช.จะฟังใครแก้ปัญหาโควิด

"วิสาร เตชะธีราวัฒน์" อัดรัฐบริหารแบบกิ้งกือตกท่อ ทำประเทศไม่ประสบความสำเร็จแก้ปัญหาโควิด-19 ท้าโหวต “ลุงต๋อย” กับ “ลุงตู่” ดูว่าประชาชนจะเลือกฟังใครมากกว่ากัน

21 สิงหาคม 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระสอง เป็นวันที่ 4 ในมาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 37,543 ล้านบาท โดยการอภิปรายของ ส.ส. เน้นการปรับลดงบประมาณ เพราะรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จต่อการแก้ปัญหาโควิด-19 

 

นอกจากนี้ ล่าสุดพบว่ามียอดผู้ติดเชื้อหลักล้านคน แม้จะยอดการฉีดวัคซีนให้คนไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นการจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้ อสม. ยังพบว่ามีปัญหาและไม่ทั่วถึง พร้อมกับใช้เวทีอภิปรายเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้ อสม. ด้วย

 

โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การแก้ปัญหโควิด-19 ของรัฐบาลคล้าย "กิ้งกือตกท่อ" ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข พูดคนละภาษา 

ทั้งนี้ มองว่ารัฐบาลกำลังหากินอยู่กับความตายของประชาชน โดยเรื่องวัคซีนที่สั่งซื้อซิโนแวคเพิ่มเติม ทั้งที่ไม่มีใครต้องการฉีด อย่างพื้นที่จ.เชียงราย มีประชากร 1.3 ล้านคน ต้องฉีดให้ได้ 8 แสนคน พบว่ามีผู้ลงทะเบียน 5 แสนคน และฉีดแล้ว 2 แสนคน และไม่มีใครต้องการฉีดวัคซีนซิโนแวค

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากสั่งซื้ออีก จะไม่มีใครต้องการ ส่วนกรณีวัคซีนไฟเซอร์ที่นำเข้า เชื่อว่ามีอม อย่างไรก็ดี สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เคยชี้แจงในกรรมาธิการ ระบุว่ามีงบวิจัยเพียง 20 ล้านบาทเท่านั้น

 

"งบประมาณทั้งหมดไม่มีใครที่ต้องการให้สูญเสีย แต่ผมต้องถามว่างบซื้อวัคซีน และ ชุดตรวจเอทีเค อยู่ในกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ ขณะที่สังคมออนไลน์ ชื่นชม "ลุงต๋อย" หรือ นายสุรเสกข์ เนื่องน้อย สัปเหร่อวัดสุทธาวาส ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ต้องเผาศพผู้ติดเชื้อหลายร่างต่อวัน ผมอยากให้ลองมาโหวตว่า ระหว่าง ลุงต๋อย กับ ลุงตู่ ประชาชนจะฟังใครมากกว่ากัน" นายวิสาร กล่าว