svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน”ชี้เลื่อนประชุมงบ 23 ส.ค.นี้ทำได้แต่อยู่ที่สมาชิก

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” ตอบไม่ได้โหวตวาระ3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 65 จบวันใด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสมาชิก ย้ำเป็นกฎหมายสำคัญต้องพิจารณาต่อเนื่องให้จบ ชี้สมาชิกหลายคนอภิปรายดี แต่ไม่ตรงประเด็น

21 สิงหาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วาระ 2 และ 3 ที่กำหนดกรอบไว้ระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค. แต่ไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาได้ เนื่องจากติดปัญหาช่วงเวลาเคอร์ฟิว ทำให้เสียเวลาไปกว่า 10 ชั่วโมง หากเป็นสถานการณ์ปกติจะใช้เวลา 3 วัน ก็สามารถลงมติได้ 

 

ทั้งนี้ การอภิปรายจะแล้วเสร็จในวันนี้ (21ส.ค.) หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสมาชิก จึงขอให้สมาชิกอภิปรายอยู่ในประเด็น ไม่ใช่อภิปรายเหมือนในวาระที่หนึ่ง ขณะเดียวกัน การประชุมครั้งนี้กมธ.ใช้เวลาอภิปรายมากพอกับเวลาของฝ่ายค้าน แต่เนื่องจากเป็นการพิจารณากฎหมายงบประมาณ จึงต้องให้สิทธิ์สมาชิกได้อภิปรายเต็มที่ เพียงแต่ขอให้อภิปรายในประเด็น ซึ่งเห็นว่าหลายคนยังทำไม่ได้ แม้จะอภิปรายดี ดูมีความรู้ แต่ไม่อยู่ในประเด็น จนทำให้เกิดการประท้วง

 

 

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทย ขอเลื่อนการประชุมไปเป็นวันที่ 23 ส.ค.นั้น สามารถทำได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกด้วย ซึ่งการพิจารณากฎหมายงบประมาณ ถือเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องอภิปรายต่อเนื่องให้จบ ไม่ควรมีการพักหรือเลื่อนการประชุม ส่วนจะสามารถลงมติวาระ 3 ในวันจันทร์นี้ได้หรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ว่าจะลงมติวาระสามได้ในวันใด ขึ้นอยู่กับสมาชิกอภิปรายด้วย

logoline