svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯนักเขียนค้านปลด"สุชาติ"ศิลปินแห่งชาติ

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ออกโรงค้านปลด สุชาติ สวัสดิ์ศรี จากศิลปินแห่งชาติ พร้อมตอบโต้กระบวนการพิจารณาที่ไม่เป็นธรรม

20 สิงหาคม 2564 นายสกุล บุณยทัต นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กล่าวถึงข่าวคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 ว่า ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะถอดถอน สุชาติ สวัสดิ์ศรี ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ

 

ที่ผ่านมาเจ้าตัวก็สร้างผลงานไว้เป็นที่ประจักษ์ แม้จะมีท่าทีในการแสดงความคิดเห็นตอบโต้กับรัฐบาล แต่นี่คือสิทธิของนักเขียน ที่สามารถวิจารณ์สภาวะสังคมทางการเมืองของคนในสังคมได้

 

หากมีการถอดถอน ตนเองและกลุ่มนักเขียนพร้อมจะแสดงท่าทีตอบโต้ต่อกระบวนการพิจารณาที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งตอนนี้มีการตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการพิจารณาของคณะกรรมการรางวัล

 

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้ยึดมั่นอุดมการณ์ความคิดของตนเองมาตลอด แม้ช่วงหลังๆ จะมีท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้น แต่ก็เป็นไปด้วยสภาวะบางอย่างที่ถูกบีบคั้น ขณะที่การทำงานเบื้องหลังในฐานะบรรณาธิการของนิตยสารโลกหนังสือ และวารสารช่อการะเกด ก็เป็นผลงานที่สร้างนักเขียน รวมถึงคนวรรณกรรมต่างๆ มามากมาย และหลังจากได้รางวัลศิลปินแห่งชาติ ก็ได้ช่วยเหลือสังคมในแวดวงวรรณกรรมในด้านต่างๆ อยู่เสมอ

logoline