svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รอลุ้น! สัปดาห์หน้าถกบูสเตอร์ กลุ่มประชาชนฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็ม

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยคณะผู้เชี่ยวชาญเตรียมประชุมพิจารณาแนวทางฉีดวัคซีนเข็ม 3 ปชช.กลุ่มฉีด “ซิโนแวค 2 เข็ม” ในสัปดาห์หน้า! ด้านศิริราชเผยซิโนฯครบโดสไม่พอป้องกันเดลตา ระหว่างรอบูสเตอร์ โดส ต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล

20 สิงหาคม 2564 เมื่อเวลา 13.30 น.ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะได้รับวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นหรือไม่ ว่า สำหรับการให้วัคซีนเข็มกระตุ้นในประเทศไทย เริ่มจากบุคลกรทางการแพทย์ด่านหน้า เนื่องจากมีความเสี่ยงมากสุดในการปฏิบัติงานทุกวัน มีโอกาสรับเชื้อ แต่อย่างไรก็ตามในกลุ่มอื่นที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวค 2 เข็มอยู่ระหว่างการพิจารณาจากคณะผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าจะมีข้อเสนอแนะออกมาช่วงสัปดาห์หน้า ว่ามีความจำเป็นต้องให้กลุ่มอื่นๆ ด้วย แม้จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าบุคลากรการแพทย์ด่านหน้า เมื่อไหร่ หลังจากฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแล้วนานเท่าไหร่ เพราะขณะนี้ข้อมูลทางวิชาการก็ออกมาเพิ่มขึ้นว่า วัคซีนทุกชนิดเมื่อฉีดไประยะหนึ่ง ภูมิคุ้มกันจะลดลง

รอลุ้น! สัปดาห์หน้าถกบูสเตอร์  กลุ่มประชาชนฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็ม

“กลุ่มที่ฉีดวัคซีนเร็วตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ก็จะได้รับการฉีดก่อน ซึ่งขณะนี้เดือน ส.ค. ผ่านไปแล้วประมาณ 5 เดือนก็จะมีโอกาสได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเช่นกัน ซึ่งมักต้องเป็นวัคซีนต่างชนิดจาก 2 เข็มแรก ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยคณะผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งหากได้ผลสรุปอย่างไรจะนำมาแจ้งให้ทราบ แต่แนวโน้มคนที่ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็มจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นในโอกาสต่อไป” นพ.โสภณ กล่าว

 

ด้าน ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็มไม่เพียงพอที่จะป้องกันสายพันธุ์เดลตา ยังสามารถติดเชื้อได้ค่อนข้างมาก แต่อาการอาจจะไม่รุนแรง ส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรงได้หากมีปัจจัยร่วม ระหว่างที่ยังรอเข็ม3 บูสต์เตอร์โดสจึงยังต้องเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคลทั้งสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะถือว่ามีความเสี่ยงที่จะยังติดเชื้อได้

logoline