svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปิดคลัสเตอร์ รง.แปรรูปไก่ หลังกักตัวครบ 28 วัน สุ่มตรวจปลอดเชื้อหมดแล้ว

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ พร้อมคณะแจงปิดจ๊อบคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ บึงสามพัน หลังรักษาและกักตัวครบ 28 วัน ผู้ติดเชื้อกว่า 3 พันราย สุ่มตรวจปลอดเชื้อหมดแล้ว

เวลา 14.00 น.วันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นพ.สสจ.เพชรบูรณ์ นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน และ เกรียง ธีระนิธิ รองกรรมการผู้จัดการธุรกิจอาหารบริษัทโกลเด้นไลน์บิสซิเนสจำกัด(เครือสหฟาร์ม) ซึ่งทำธุรกิจโรงงานแปรรูปไก่ ตั้งอยู่ที่ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ร่วมกันแถลงถึงกรณีปิดคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่บึงสามพัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีแรงงานเมียนมาร์(พม่า)และคนไทย ติดเชื้อจำนวน 3,481ราย และหลังทำการคัดกรองแยกกักตัวเพื่อรักษาที่โรงพยาบาลสนามของโรงงานฯ รวมระยะเวลา 28 วัน ล่าสุดจากการสุ่มตรวจค้นหาเชื้อครั้งสุดท้าย พบว่าผู้ติดเชื้อเหล่านี้ปลอดจากเชื้อโดยหายเป็นปกติทุกรายแล้ว ในขณะที่โรงงานฯเริ่มเดินหน้าเปิดดำเนินธุรกิจเต็มรูปแบบตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป
 

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า คลัสเตอร์นี้ถือว่าใหญ่ระดับประเทศ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อ 3,481 ราย โดยถึงบัดนี้ครบ 28 วันของมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งจากสุ่มตรวจผู้ติดเชื้อล่าสุดไม่พบผู้ติดเชื้อแล้ว โดยทั้งหมดหายเป็นปกติแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติ และทางโรงงานก็สามารถเปิดทำธุรกิจได้ ส่วนรอบ ๆ โรงงานตรวจแล้วพบว่าปลอดเชื้อเช่นกัน จะมีบ้างที่เป็นกลุ่มติดหลังๆที่เป็นสะกิดไฟ เอาเข้าศูนย์ควบคุมและพยายามจะรักษาให้หายเร็วที่สุด
 

นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน กล่าวว่า คลัสเตอร์นี้ถือว่าใหญ่ 1 ใน 3 ของประเทศ โดยเริ่มพบผู้ติดเชื้อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นจึงเร่งคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อแรงงานทั้งหมดจำนวน 7,164 คน จนพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 3,481 ราย จึงมีการแยกกักตัวพร้อมทำการรักษา ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อระดับสีเขียว ไม่มีเคสหนัก การรักษาจึงใช้สมุนไพรเป็นหลัก กระทั่งครบ 28 วันตามมาตรการสาธารณสุข กลุ่มนี้ทั้งหมดนี้ผลตรวจพบว่าปลอดเชื้อแล้ว ทำให้คลัสเตอร์นี้คลี่คลายสถานการณ์และสามารถปิดคลัสเตอร์นี้ไปได้ด้วยดี ส่วนผู้ติดเชื้อชุมชนรอบ ๆ ขณะนี้รักษาหายเกือบหมดแล้วเช่นกัน และหลังจากนี้ทางโรงงานก็ยังต้องมีมาตรการคุมเข้มและคัดกรองผู้ที่จะเข้าออกต่อไป
"จากคลัสเตอร์นี้สิ่งที่ทำให้เราถอดบทเรียนได้คือ การบริหารจัดการในภาวะวิกฤตและการควบคุมกรณีเกิดแพร่ระบาดในคลัสเตอร์ใหญ่ๆแบบนี้ ในการค้นหาเชิงรุกทำยังไงให้ได้เร็ว และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ การบูรณาการทุกฝ่าย รวมทั้งทางผู้ประกอบการหรือทางโรงงาน ทำให้เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้"นายสมพงษ์กล่าว

ปิดคลัสเตอร์ รง.แปรรูปไก่ หลังกักตัวครบ 28 วัน สุ่มตรวจปลอดเชื้อหมดแล้ว

โดย - สุนทร คงวราคม

 

logoline