svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธัญวัจน์"ชี้ประเทศไม่ใช่บทละครให้แต่งแต้มย้ำต้องพูดหยุดโกง

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธัญวัจน์" ย้ำแคมเปญ #พูดหยุดโกง เป็นการสะท้อนโครงสร้างทางสังคม ให้เห็นต้นเหตุของปัญหา ชี้ประเทศไทยไม่ใช่บทละคร ที่มาแต่งเติมตอนจบให้สวยงาม

20 สิงหาคม 2564 นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึง แคมเปญ #พูดหยุดโกง ที่เหล่าบรรดานักแสดงและคนมีชื่อเสียงออกมาเขียนข้อความบนร่างกาย และถ่ายรูปโพสต์ท่าทางต่างๆ โดยมีการแบ่งปันเรื่องราวความคิดเห็นของคนดังแต่ละท่าน 

 

ทั้งนี้ โดยข้อความของแต่ละคนบอกเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัว ที่ประสบในหลากหลายประเด็น แต่เมื่อมองในสถานการณ์ความเป็นจริงของบ้านเมืองในปัจจุบัน การเรียกร้องของประชาชนในสังคมไปไกลกว่านั้นมาก ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมามีการชุมนุม มีการปราศรัยที่มีเนื้อหาข้อเรียกร้องของประชาชนที่สะท้อนโครงสร้างให้สังคมได้มองต้นเหตุ ของโครงสร้างของปัญหาที่แท้จริง 

 

"ธัญวัจน์"ชี้ประเทศไม่ใช่บทละครให้แต่งแต้มย้ำต้องพูดหยุดโกง

อย่างไรก็ตาม การสร้างแคมเปญพูดหยุดโกง เป็นความพยามที่จะมีส่วนร่วมกับวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของสังคมแบบปลอมๆ กระมิดกระเมี้ยนที่จะพูดถึงปัญหาที่แท้จริง และเห็นว่าประเทศไทย กระมิดกระเมี้ยนมามากพอแล้ว 

 

"หากเราย้อนไปสัก 15 ปี คำว่า “โกง” นั้นถูกใช้ในทางการเมืองหลายต่อหลายครั้ง อย่างที่เราเห็นบ่อยครั้งคือเป็นข้ออ้างในการทำ “รัฐประหาร” หรือแม้กระทั่งการสถาปนารัฐธรรมนูญ 2560 ก็ใช้คำว่ารัฐธรรมนูญปราบโกง มาเป็นข้ออ้างในการฮุบประเทศจนถึงขณะนี้ ซึ่งหากเทียบเป็นหมากรุกวันนี้ ประชาชนก็อ่านเกมออก เพราะแท้จริงแล้วคำว่า “โกง” นั้น เป็นข้ออ้างของโครงสร้างอำนาจ ที่หล่อเลี้ยงความเป็นชนชั้น เพราะโครงสร้างการรวบอำนาจแบบนี้จำเป็นต้องมีก้อนผลประโยชน์ให้กับ “ลิ่วล้อ” ที่อยู่รอบตัว เพื่อหล่อเลี้ยงอำนาจไว้ และนี่คือ “ต้นเหตุ” ของปัญหาและไม่ได้นำพาไปสู่การโกงเพียงอย่างเดียว แต่นำไปสู่ปัญหาอีกมากมาย" นายธันวัจน์ กล่าว

นอกจากนี้ สิ่งที่อยากสื่อสารและแสดงความคิดเห็น คือ หากต้องการใช้ชื่อเสียงในการเคลื่อนไหว เพื่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมจริงๆ ควรกล้าพูดโครงสร้างของปัญหา และปัญหาที่แท้จริงอย่างกล้าหาญมากกว่าการสร้างวาทะกรรมเบี่ยงเบนความเข้าใจ และความเป็นจริงของสังคมเช่นนี้  

 

"ประเทศไทยไม่ใช่บทละคร ที่จะเติมแต่งบิดเบือนเนื้อหาเพื่อให้ตอนจบของเรื่องมีแต่ความประทับใจ ยอมรับและใช้บทบาททางสังคมให้เกิดประโยชน์ หยุดโกงความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม" นายธัญวัจน์ ระบุ

logoline