svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันไล่ล่าล่าม - การ์ดสถานทูตถูกทิ้ง

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหประชาชาติออกรายงานเตือนพวกนักรบตาลีบันกำลังใช้ปฏิบัติการเข้มข้น ในการตามล่าตัวล่ามชาวอัฟกันที่ทำงานให้สหรัฐฯ กับอังกฤษ ที่รวมถึงการบุกไปขู่ตามบ้านญาติ ขณะที่ รปภ.สถานทูตอังกฤษขอความช่วยเหลือหลังถูกทิ้งเผชิญชะตากรรม

พวก ตาลีบัน ได้กระจายกำลังกันไปข่มขู่ครอบครัวของบรรดาอดีตล่าม ที่เคยทำงานกับกองกำลังสหรัฐฯ อังกฤษ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ที่ซ่อนตัวอยู่ตามเซฟเฮาส์ โดยรายงานของศูนย์วิเคราะห์สถานการณ์โลกของนอร์เวย์ (Norwegian Center for Global Analyses) ที่เสนอต่อสหประชาชาติ และรั่วไปถึงสื่อยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า ตาลีบัน ขู่ฆ่าหรือจับครอบครัวล่าม ข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่กงสุล เพื่อบีบให้พวกเขายอมมอบตัว และแม้จะประกาศว่าจะนิรโทษกรรม แต่เจ้าหน้าที่หลายคนก็ถูกฆ่าหลังเข้ามอบตัว ยังมีหลักฐานจดหมายของ ตาลีบัน ที่ส่งถึงเจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน ที่ทำงานกับสหรัฐฯ และอังกฤษ สั่งให้รายงานตัวต่อคณะกรรมกาารทหารและข่าวกรองของ รัฐอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นชื่อใหม่ภายใต้การปกครองของ ตาลีบัน พร้อมขู่ว่าถ้าไม่ทำตามครอบครัวจะต้องลงโทษตาม กฎหมายชารีอะฮ์ 

มีคลิปวิดีโอที่สร้างความตกตะลึง เมื่อผู้บัญชาการระดับสูงยศนายพลคนหนึ่ง ถูกจับมัดมือ ปิดตา และนั่งคุกเข่า ก่อนถูกสังหารด้วยปืนกลทั้งที่เป็นฝ่ายยอมมอบตัว แต่เขาเป็นคนที่สนับสนุนให้ผู้หญิงได้รับการศึกษา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความหวาดกลัวให้แก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สถานทูตอังกฤษ 125 คน ที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษ เพราะไม่ได้ถูกว่าจ้างโดยตรงแต่เป็น "ผู้รับเหมาช่วง" และนายจ้างที่แท้จริงคือ บริษัทรักษาความปลอดภัยระดับโลก "GardaWorld" พวกเขาบอกว่า

"พวกเราอยู่แนวหน้า ทำงานที่อันตรายที่สุดเพื่อให้เจ้าหน้าที่อังกฤษปลอดภัย แต่ตอนนี้พวกเราพบว่าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ไม่ใช่แค่เรา แต่ครอบครัวของเราก็เสี่ยงด้วย" 

ตาลีบันไล่ล่าล่าม - การ์ดสถานทูตถูกทิ้ง

 

ภาพ : Reuters  

logoline