svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ"ขอนำกมธ.กฎหมายฯลงพื้นที่ดูม็อบชุมนุม 22 ส.ค.นี้

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สิระ เจนจาคะ” เคาะฤกษ์ 22 ส.ค. นำคณะกมธ.กฎหมายฯ ลงพื้นที่สังเกตการณ์ชุมนุมของม็อบ แยกดินแดง ประกาศขออยู่ฝั่งโปลิศ เพื่อศึกการใช้กระสุนยาง-แก๊สน้ำตา จี้ ผบ.ตร. มาแจงกรรมาธิการ ย้ำเมินอีกจะไปเยือน สตช.

20 สิงหาคม 2564 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ที่ประชุมมีมติให้ลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมทางการเมือง ร่วมกับกมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจที่ดูแลเหตุการณ์

 

ทั้งนี้ โดยจะลงพื้นที่บริเวณแยกดินแดง และสามเหลี่ยมดินแดง ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เวลา 13.00 น. เพื่อติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ หลังจากมีประชาชนออกมาร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและจากปฎิบัติการของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อเนื่องหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจะลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วยตนเอง พร้อมกับกมธ. รวม15 คน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและศึกษาสาเหตุที่ปะทะกัน เกิดจากอะไร และการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น จนเกิดผลกระทบต่อประชาชน ว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ โดยจะแบ่งผู้สังเกตการณ์ทั้งฝั่งตำรวจ และฝั่งผู้ชุมนุม  

 

"ผมขออยู่ฝั่งตำรวจ เพื่อติดตามการใช้แก๊สน้ำตาและปืนยิงกระสุนยางของฝ่ายเจ้าหน้าที่ และขอตั้งข้อสังเกตว่าการปฏิบัติการของตำรวจเหมาะสมหรือไม่ มีการสุ่มยิงจากบนทางด่วน มีการตั้งแบริเออร์ สกัดในย่านชุมชนทั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีอยู่ห่างเป็นกิโล และฝากไปยังเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ว่าผู้ชุมนุมจะเป็นฝ่ายใดก็ถือว่าเป็นคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น กระสุนยางที่ใช้ก็มาจากภาษีของประชาชน จึงเสนอแนะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาวิธีอื่นในการจัดการกับผู้ชุมนุม มาเป็นในการเจรจาแทน" นายสิระ กล่าว

 

ส่วนการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาชี้แจงต่อกมธ.กฎหมายฯ อีกครั้ง ในวันที่ 25 ส.ค. ถึงการปฎิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากไม่มาอีกเป็นครั้งที่สอง ก็จะนำกมธ.ไปประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. แทน 

logoline