svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ 2 หนุ่มสาว หลอกขายชุด PPE-เครื่องช่วยหายใจ

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบสองหนุ่มสาว หลอกขายชุดPPE -เครื่องช่วยหายใจผ่านเฟซบุ๊ก เหยื่อหลงเชื่อสั่งซื้อจำนวนมาก โอนเงินให้ร่วม 5 แสนบาท ไม่ได้สินค้า ตร.ตามจับได้ทั้งคู่ สารภาพ นำภาพอุปกรณ์การแพทย์มาจากเฟซบุ๊กคนอื่น-ไม่มีสินค้าจริง ขณะที่ฝ่ายชายรับเปิดบัญชีให้ ได้ส่วนแบ่ง 3 เปอร์เซ็นต์ 

วันที่ 20 สิงหาคม พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก. สั่งการให้ชุดสืบสวนเข้าจับกุม  น.ส.สุนิสา นามแก้ว อายุ 24 ปี และ นายพัชรศักดิ์ ศรีไพร อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

 

การจับกุมครั้งนี้หลังจากที่มีผู้เสียหายรายหนึ่ง เข้ามาแจ้งที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ว่ามีความต้องการจัดหาเครื่องช่วยหายใจและชุดพีพีอี เพื่อนำไปมอบให้กับศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 ของกรุงเทพมหานคร จึงได้เข้าไปค้นหาในสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊กชื่อกลุ่ม “ซื้อ/ขาย ชุดPPE ชุดCPE ชุดกันฝุ่นและสารเคมีชุดปลอดเชื้อ” ซึ่งเป็นกลุ่มสาธารณะ บุคคลทั่วไปสามารถเข้าไป ซื้อ-ขาย สินค้าได้ และพบเฟซบุ๊ก ชื่อ SUNISA SUNISA ได้โพสต์ขายอุปกรณ์หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับโควิด และได้ให้หมายเลขไอดีไลน์ในการติดต่อเพื่อซื้อขาย 

รวบ 2 หนุ่มสาว หลอกขายชุด PPE-เครื่องช่วยหายใจ

จากนั้นผู้เสียหายได้ติดต่อไปคุยตามหมายเลขดังกล่าว พบว่าเป็นเบอร์ของ น.ส.สุนิสา จากนั้น น.ส.สุนิสา ได้เสนอขายชุดพีพีอี จำนวน 260 ชุด และเครื่องช่วยหายใจ จำนวน 22 เครื่อง เป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงินไปที่บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี พัชรศักดิ์ จำนวน 6 ครั้ง ระหว่างวันที่ 1 – 2 ส.ค.2564 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 479,600 บาท

 

หลังจากโอนเงินและติดต่อเพื่อขอรับสินค้า ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย  จึงเข้าแจ้งความกับทางตำรวจสน.ห้วยขวาง

  รวบ 2 หนุ่มสาว หลอกขายชุด PPE-เครื่องช่วยหายใจ

 จนกระทั่งพบว่า น.ส.สุนิสา ได้หลบหนีมาพักอยู่ที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่  และ นายพัชรศักดิ์ ได้หลบหนีมาพักอยู่ที่ แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าจับกุม

 

สอบสวน น.ส.สุนิสา รับสารภาพว่าได้นำภาพอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ชุดพีพีอี หรือเครื่องช่วยหายใจ จากเฟซบุ๊กของผู้อื่นมาโพสต์หลอกขาย ทั้งที่ไม่มีสินค้า โดยจะให้โอนเงินเข้าบัญชีของนายพัชรศักดิ์ซึ่งเป็นเพื่อน และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า น.ส.สุนิสา มีพฤติการณ์หลอกลวง ขายสินค้าออนไลน์ แต่ไม่ส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อ ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี 2561 ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบหมายจับ แต่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์เป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ ส่วนนายพัชรศักดิ์ให้การรับสารภาพว่า ได้เป็นผู้เปิดบัญชีให้ น.ส.สุนิสา นำไปใช้จริงโดยตนจะได้รับส่วนแบ่ง 3% ของยอดเงินที่โอนเข้ามาในบัญชี

 

logoline