svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ฟาวิฯ" เถื่อน ซุกประดิพัทธ์ รอจำหน่ายออนไลน์

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสวัสดิิภาพเด็กและสตรี ร่วมกับ อย.บุกค้นโกดัง ย่านประดิพัทธ์ จับกุมหนุ่ม 33 ปี นำเข้า “ฟาวิพิราเวียร์” จากจีน - ญี่ปุ่น ไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย. แต่ตั้งราคาสูงเหยียบหมื่นต่อกล่อง หากหลุดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ สร้างความเสี่ยงอันตรายแก่ผู้ป่วยโควิด-19

วันที่ 19 สิงหาคม 2564  พ.ต.ต.จักรี นารีผล สารวัตรกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (สว.กก.ดส.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปราบปราม จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บุกตรวจค้นโกดังที่ตั้งอยู่ภายใน ซ.ประดิพัทธ์ 10 ถ.ประดิพัทธ์ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ โดยเข้าจับกุม นายกรกช (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี พร้อมของกลาง “ฟาวิพิราเวียร์” ไม่ระบุทะเบียน 43 กล่อง รวม 2,026 เม็ด มูลค่ากว่า 5 แสนบาท  

 

สืบเนื่องจาก  การจับกุมนายปฤต (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ในข้อหา “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนยา” พร้อมของกลาง ยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวนหนึ่ง เมื่อ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยนายปฤต ให้การซัดทอด การสั่งซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ“Alice.Prohub”  เจ้าหน้าที่จึงสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นศาลอาญา อนุมัติหมายค้น เมื่อ  18 สิงหาคม ก่อนประสานกำลังเข้าตรวจค้นโกดัง เข้าจับกุมผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดของกลาง

“ฟาวิฯ" เถื่อน ซุกประดิพัทธ์ รอจำหน่ายออนไลน์ “ฟาวิฯ" เถื่อน ซุกประดิพัทธ์ รอจำหน่ายออนไลน์

หลังการจับกุม ผู้ต้องหา ให้การว่า "ฟาวิพิราเวียร์" ผลิตจากประเทศจีนและญี่ปุ่น นำเข้ามาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีราคาตั้งแต่ 8,000-15,000 บาทต่อกล่อง โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.  ซึ่งหากผู้ป่วยโควิด-19 รับประทาน อาจสุ่มเสี่ยงให้เกิดอันตราย หรือเสียชีวิตได้

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาว่า “กระทำความผิดฐาน พระราชบัญญัติ พ.ศ.2510 ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา” พนักงานเจ้าหน้าที่คณะกรรมการสำนักงานอาหารและยา (อย.) จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่อไป

“ฟาวิฯ" เถื่อน ซุกประดิพัทธ์ รอจำหน่ายออนไลน์

"ฟาวิพิราเวียร์ ผลิตจากประเทศจีนและญี่ปุ่น นำเข้ามาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.  หากผู้ป่วยโควิด-19 รับประทานเข้าไป อาจสุ่มเสี่ยงให้เกิดอันตราย หรือเสียชีวิตได้"

ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ตรวจยึดได้ ยังไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย.

logoline