svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับพรานล่าสัตว์ ป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับนายพรานพร้อมปืน 5 กระบอก และเครื่องกระสุน รับใช้ล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ผืนป่ามรดกโลก

19 สิงหาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สั่งการให้ หน่วยพญาเสือ นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าฝ่ายป้องกันปราบปรามฯ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ 6 เขามะเร็ว นายวุฒิ เกิดสมิง หัวหน้าชุดลาดตระเวน ออกลาดตระเวนออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

กระทั่งพบว่ามีบุคคลเข้าไปหาผลประโยชน์ และหาของป่า ล่าสัตว์ในเขต อุทยานฯ บริเวณป่าพุไทร-บ้านพุไทร แม่มะเร็ว หมู่ที่ 3 บ้านพุไทร ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบเพิงพัก 1 หลัง ตรวจสอบพบอาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ 3 กระบอก พบชายไทย 1 คน โดยบอกว่า เพิกพักเป็นของนายพอง ยอดทอง อายุ 47 ปี 

จับพรานล่าสัตว์ ป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

จากนั้นตรวจค้น จุดที่ 2 พบเพิงพักอีก 1 หลัง ภายในพบอาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก และอาวุธปืนลูกซองยาวยี่ห้อ STEVNS 1 กระบอก พร้อมลูกกระสุนจำนวน 1 ลูก และดินปืน จำนวน 1 ขวด เพิกพักทั้ง 2 หลัง 

 

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายพอง และรับสารภาพว่า ปืนและเครื่องกระสุนเป็นของตนเองแต่เพียงผู้เดียว โดยนำอาวุธเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อทำการล่าสัตว์ 

 

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นพฤติกรรม นายพอง  มีอาการแปลกๆ จึงได้สอบถามไปว่าได้เสพสารเสพติดหรือไม่ นายพอง รับสารภาพว่าได้เสพยาบ้าเข้าไปเมื่อตอนเช้า คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงขอให้พนักงานสอบสวนตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของผู้ถูกจับด้วย

จับพรานล่าสัตว์ ป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

 พนักงานเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ดังนี้

1 ฐาน “เข้าไปดำเนินกิจการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (6) และมาตรา 44

2 ฐาน “นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆเข้าไปภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562 มาตรา 19 (7) และมาตรา 45 

 

มีความผิดฐาน “ล่า หรือพยายามล่า สัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 และมาตรา 89

 

ความผิดฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใด  ทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่”ตามพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 7 , 72 และความผิดพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ 

 

พร้อมนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จับได้ตรวจยึดอุปกรณ์ในการกระทำผิดเป็นของกลางในคดี มอบให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีรับไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ (ตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2551 ข้อ 2.2.1) 

จับพรานล่าสัตว์ ป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 44 ประจำปี 2564 ได้พิจารณาให้กลุ่มป่าแก่งกระจานของไทยได้รับการบรรจุเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ นับเป็นความสำเร็จในการอนุรักษ์พื้นที่ถิ่นที่อยู่อาศัยที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงการเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ที่มีคุณค่าโดดเด่นเชิงอนุรักษ์ระดับโลก

logoline