svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ไพบูลย์” ดีลคนนำเข้า “สปุตนิก ไลท์” มาบริจาคไทย

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไพบูลย์” เผยดีลกับคนสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด “สปุตนิก ไลท์” เพื่อนำมาบริจาคให้ไทย ย้ำอยู่ระหว่างพูดคุย ชี้รอให้เกิดความชัดเจนก่อน ยันไม่ใช่การซื้อขายแน่นอน

19 สิงหาคม 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นทีวี ว่า ส่วนตัวได้ประสานกับคนที่สามารถนำเข้าวัคซีน "สปุตนิก ไลท์"  เพื่อนำมาบริจาคให้กับประเทศไทย แต่ขอไม่เปิดเผยเพราะอยู่ระหว่างพูดคุย ซึ่งยังไม่ชัดเจน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การซื้อขายวัคซีนอย่างแน่นอน

 

อนึ่ง สำหรับการขอขึ้นทะเบียนวัคซีน “สปุตนิก ไลท์” พบว่าปัจจุบัน นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานสถาบันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย-จีน (สพท.) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด ได้ทำการยื่นขอจดทะเบียนกับทางคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นที่เรียบร้อย โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

ส่วนคุณสมบัติของวัคซีน “สปุตนิก ไลท์” ซึ่งจากผลการวิจัย ยืนว่าสามารถป้องกันโควิด-19 ได้เพียงเข็มเดียว และมีผลมากกว่า 90% ทำให้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างรวดเร็ว ต่างจาก “สปุตนิก วี” ที่ต้องฉีดถึง 2 เข็ม

 

คุณสมบัติ “สปุตนิก ไลท์”

 

1.มีประสิทธิภาพ 79.4% ในการป้องกันโควิด-19

 

2.ราคาไม่ถึง 10 ดอลลาร์ ต่อ 1 โดส

 

3.จัดเก็บในภาชนะมาตรฐาน และทำการขนส่งเช่นเดียวกับวัคซีนอื่นๆ

 

4.ป้องกันโควิด-19 ได้เพียงเข็มเดียว ทำให้กระตุ้นภูมิคุ้มกันในเวลาอันสั้น

 

นอกจากนี้ ผลการวิจัยโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ระหว่าง 60-79 ปี ในประเทศอาร์เจนตินา พบว่าประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ระดับ 79% และจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในรัสเซีย ได้ประสิทธิภาพ 79% เท่ากัน โดยได้ทำการทดลองช่วงเดือน ธ.ค. 2563 ถึงเดือน เม.ย. 2564 ซึ่งกำลังเป็นช่วงโควิดสายพันธุ์ใหม่ กำลังระบาด

logoline