svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาทีหดหู่ แม่อัฟกันโยนลูกให้ทหารอังกฤษพาอพยพ

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีภาพสะเทือนใจเกิดขึ้นที่สนามบินคาบูลอีกแล้ว เมื่อแม่ชาวอัฟกันหลายคน ตัดสินใจโยนลูกวัยทารกข้ามรั้วลวดหนามไปให้ทหารอังกฤษ พร้อมกับวิงวอนให้พวกเขาพาเด็กขึ้นเที่ยวบินอพยพไปด้วย และยิ่งหดหู่มากขึ้น เพราะเด็กบางคนติดอยู่กับลวดหนาม

ชาวอัฟกันที่หวังพึ่งใบบุญอังกฤษ ได้พากันกรูเข้าไปที่โรงแรมบารอน ที่เป็นจุดรวมตัวของผู้ที่ต้องการลี้ภัยไปอังกฤษ ภายใต้อารักขาโดยกองพลร่มชูชีพ และยังเป็นเส้นทางไปสู่สถานที่ทำการของประเทศอื่นๆ ที่กำลังดำเนินการอพยพอีกด้วย ทุกคนหลั่งไหลไปด้วยความหวังที่จะหลุดพ้นจากตาลีบัน แม้กระทั่งคนที่ไม่มีเอกสารใดๆ แต่ที่สลดใจและสะเทือนใจยิ่งกว่าก็คือ ภาพของเด็กทารกที่ถูกชูขึ้นสูง ที่สอดคล้องกับข้อมูลที่แชร์กันในโซเชียล มีเดียว่า แม่ชาวอัฟกันหลายคน พากันโยนลูกข้ามรั้วลวดหนามเข้าไปหาทหารอังกฤษ พร้อมกับร่ำไห้วิงวอนให้พวกเขานำลูกๆ ของพวกเธอขึ้นเครื่องบินอพยพไปด้วย 

นาทีหดหู่ แม่อัฟกันโยนลูกให้ทหารอังกฤษพาอพยพ

นายทหารอังกฤษคนหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ Sky News ว่า มันน่าเศร้าและสะเทือนใจ เมื่อเห็นเด็กๆ ที่ถูกแม่โยนข้ามรั้วลวดหนาม บางคนถูกทหารรับไว้ได้ แต่บางคนก็ไปติดคาอยู่บนลวดหนาม เล่นเอาทหารทุกนายที่อยู่ตรงนั้้นเต็มไปด้วยความรู้สึกหดหู่ และร้องไห้กันทุกคน ผู้หญิงอัฟกันคนหนึ่ง ที่ผ่านเข้าไปได้บอกว่า สามีของเธอไปเข้าร่วมกับตาลีบัน และทุบตีเธอตอนที่พยายามหนีออกนอกประเทศ และเธอยืนยันว่าจะให้เธอไปไหนก็ได้ ขอให้พ้นเงื้อมมือตาลีบัน ที่ตอนนี้เหิมเกริมหนัก ใช้ทั้่งปืน แส้และไม้ ไล่ตีคนที่พยายามเข้าไปที่สนามบิน ทำให้บางเที่ยวบินออกไปโดยที่ที่นั่งยังว่างอยู่ครึ่งหนึ่ง 

นาทีหดหู่ แม่อัฟกันโยนลูกให้ทหารอังกฤษพาอพยพ

รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า ไม่สามารถรับเด็กที่ปราศจากพ่อหรือแม่ไปด้วย และกำลังเร่งมือให้ความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันก็โดนโจมตีอย่างหนักที่ไม่เร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วในการช่วยชีวิตคนที่จะถูกตาลีบันล้างแค้น 

นาทีหดหู่ แม่อัฟกันโยนลูกให้ทหารอังกฤษพาอพยพ

logoline