svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดยอดคู่บ่าวสาวแต่งงานในวัด สอดรับยุคโควิด-19

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - สุดยอดคู่บ่าวสาวชาวจังหวัดตรัง จัดงานแต่งที่วัดภูเขาทอง และมุ่งเน้นพิธีทางศาสนาเป็นสำคัญ สอดรับยุคโควิด-19 เจ้าอาวาสระบุไม่เคยมีพิธีการเช่นนี้มานานแล้ว สมควรยกย่องและนำไปเป็นแบบอย่าง

     19 สิงหคาม 2564 ปรากฏเป็นการโพสต์ภาพในการจัดงานแต่ง ที่วัดภูเขาทอง ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง วัดชื่อดังของจังหวัดตรัง ซึ่งมีพระนอนทรงเทริดมโนราห์อายุกว่า1,000ปี และเป็นพระพุทธไสยาสน์ปางปรินิพพานองค์เดียวที่พบในประเทศไทย ได้มีการจัดงานแต่งงานยุคโควิด-19 เป็นคู่แรกของวัดแห่งนี้ และถือเป็นคู่แรกๆ ของจังหวัดตรัง โดยมี พระครูภาวนาสมาธิคุณ เจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการทำพิธีทางศาสนา และมีเพียงเจ้าบ่าว เจ้าสาว ซึ่งแต่งชุดไทยอย่างสวยงาม รวมทั้งญาติๆ ของทั้ง2ฝ่าย รวมจำนวน9คน นำปิ่นโตมาถวายคนละ 1 เถา เท่านั้น

สุดยอดคู่บ่าวสาวแต่งงานในวัด สอดรับยุคโควิด-19

สุดยอดคู่บ่าวสาวแต่งงานในวัด สอดรับยุคโควิด-19      สำหรับเจ้าบ่าวก็คือ “น้องตาโอ๋” นายพงศกร นิ่มนวล อายุ 30 ปี หนุ่มชาวตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง อาชีพโปรแกรมเมอร์ บริษัทเอกชนในจังหวัดตรัง ส่วนเจ้าสาวคือ “น้องมิ้ง” นางสาวปฐมา กกนาค อายุ 29 ปี ชาวอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร อาชีพนักวิทยาศาสตร์ โครงการจัดการน้ำเสียชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยทั้งคู่ได้พบรักกันขณะเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดพัทลุง ก่อนคบหากันเรื่อยมา กระทั่งตกลงปลงใจเข้าร่วมแต่งงานกันในวันนี้ ณ วัดภูเขาทอง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ บ้านของฝ่ายเจ้าบ่าว

สุดยอดคู่บ่าวสาวแต่งงานในวัด สอดรับยุคโควิด-19

     ทั้งนี้การจัดงานแต่งงานโดยทั่วไปของจังหวัดตรัง มักจะทำพิธีทางศาสนาในช่วงเช้าที่บ้านฝ่ายเจ้าสาว พร้อมทั้งจัดเลี้ยงฝ่ายเจ้าบ่าวอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากนั้นบางงานยังมีการจัดเลี้ยงแขกเหรื่อของฝ่ายเจ้าบ่าว และฝ่ายเจ้าสาว อีกรอบในช่วงเย็น ที่บ้าน ร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานอื่นใดที่เจ้าภาพสะดวก แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ที่รุนแรง ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว และฝ่ายเจ้าสาว ของ “น้องตาโอ๋” และ “น้องมิ้ง” จึงเห็นควรจัดงานแต่งงานที่วัดในคราวเดียว และมุ่งเน้นพิธีทางศาสนาเป็นสำคัญ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเพื่อความปลอดภัย

สุดยอดคู่บ่าวสาวแต่งงานในวัด สอดรับยุคโควิด-19

     พระครูภาวนาสมาธิคุณ เจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง กล่าวทางโทรศัพท์ว่า นับเป็นตัวอย่างที่ดีของคู่บ่าวสาวรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจมาจัดงานแต่งงานที่วัดแบบเสร็จสรรพ ซึ่งไม่เคยมีพิธีการเช่นนี้ในจังหวัดตรังมานานมากแล้ว สมควรยกย่องและนำไปเป็นแบบอย่าง

สุดยอดคู่บ่าวสาวแต่งงานในวัด สอดรับยุคโควิด-19      เพราะช่วงนี้ถึงจัดงานที่บ้าน หรือที่อื่นใด ก็คงมีคนไปร่วมน้อย และส่วนใหญ่ก็ไม่รับประทานอาหาร จึงช่วยประหยัดให้กับเจ้าภาพ เพียงแค่หิ้วปิ่นโตมาวัดไม่กี่เถาเท่านั้น ส่วนผู้มาร่วมงานก็มีแค่ไม่กี่คน จึงไม่วุ่นวาย สนองตอบต่อนโยบายของรัฐในการควบคุมโควิด-19ได้เป็นอย่างดี

ภาพ/ข่าว...คนิตา สีตอง / ตรัง

logoline