svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชุดพญาเสือยึดไม้เถื่อนมูลค่ากว่า20ล้าน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- ชุดพญาเสือ ติดตามรถกระบะขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ หลังลักลอบตัดจากป่าอนุรักษ์ใน อ.อมก๋อย ใส่รถกระบะไปที่โรงงานในลำปาง ยึดไม้หวงห้ามมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ก่อนขยายผลบุกค้นบ้านเครือข่ายที่ อ.แม่แจ่ม ยึดไม้หวงห้ามได้นับร้อยแผ่น พร้อมอาวุธปืน และเลื่อยยนต์

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 นายมงคล ไชยภักดี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าหน่วยพญาเสือ เปิดเผยว่า จากการติดตามจับกุมขบวนการลักลอบขนไม้หวงห้ามออกจากป่าอนุรักษ์ โดยมีคลิปภาพจากกล้องวงจรปิด บริเวณด่านตรวจสถานีบริการน้ำมันอุทยานแห่งชาติออบหลวง เส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่รถขนย้ายไม้หวงห้ามขับผ่าน ซึ่งชุดพญาเสือได้ใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบทะเบียนรถ 4 คัน ที่เป็นยานพาหนะในการกระทำความผิดลักลอบขนไม้มีค่าหวงห้าม เพื่อขยายผลการจับกุมขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ที่ลักลอบตัดไม้หวงห้ามออกมาจากป่าอนุรักษ์ ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ชุดพญาเสือยึดไม้เถื่อนมูลค่ากว่า20ล้าน

     การขยายผลครั้งนี้ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้สนธิกำลังร่วมกับ ชุดพญาเสือ และหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ติดตามรถยนต์บรรทุกไม้ประดู่แปรรูป ที่ออกมาจากป่าอนุรักษ์ อ.อมก๋อย เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนคลาดกัน จึงได้ติดตามความเคลื่อนไหวจาก GPS พบว่ารถคันดังกล่าวได้ขับเข้าไปในโกดังของโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.กล้วยแพะ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

      ชุดพญาเสือยึดไม้เถื่อนมูลค่ากว่า20ล้าน

ต่อมาวันที่ 17 ส.ค.2564 เจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นจาก ศาลจังหวัดลำปาง เข้าตรวจค้นในโรงงานดังกล่าว พบไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 105 แผ่น มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท จากนั้นได้ตรวจสอบทะเบียนรถกระบะที่ลักลอบขนไม้ ก็พบผู้ถือกรรมสิทธิ์ คือ นายเกียรติศักดิ์ กอสิริพนา ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงขอหมายค้นจากศาลจังหวัดฮอด เพื่อขยายผลเข้าตรวจสอบที่บ้านของนายเกียรติศักดิ์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา

      จากการตรวจค้นที่บ้านหลังดังกล่าว ไม่พบตัวนายเกียรติศักดิ์ จึงประสานนายมนตรี พวกกล้ากวี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโม่งหลวง (หย่อมบ้านอมตูม) เพื่อแสดงหมายค้นและเข้าตรวจสอบภายในบ้าน และกลุ่มบ้านโดยรอบ ซึ่งมีลักษณะเป็นพื้นที่สวน พบว่ามีอาวุธปืน เลื่อยโซ่ยนต์ ไม้เต็งแปรรูป และไม้ประดู่ป่าแปรรูป ที่มีลักษณะและขนาดตามที่ตรวจยึดไปก่อนหน้านี้ ซุกซ่อนอยู่ชายป่ารอบบริเวณหย่อมบ้าน ไม้ทุกแผ่นผ่านการเลื่อยมาใหม่ คาดว่าจะเป็นไม้ที่ถูกเคลื่อนย้ายมาจากในป่า ตรวจสอบไม่พบดวงตราตีประทับไว้

ชุดพญาเสือยึดไม้เถื่อนมูลค่ากว่า20ล้าน

       เบื้องต้นเจ้าหน้าได้ตรวจยึดไม้หวงห้ามแปรรูป ทั้งไม้ประดู่ ไม้สัก ไม้เต็ง และไม้รัง จำนวนรวม 123 แผ่น อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ก่อนทำบันทึกการตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฏหมาย และเตรียมขยายผลเพื่อจับกุมกลุ่มผู้ร่วมขบวนการค้าไม้หวงห้ามข้ามชาติเครือข่ายนี้ต่อไป

logoline