svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากเดินคุยทั่วงานศพแพร่เชื้อโควิด 15 ราย

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบคลัสเตอร์ยายวัย 75 ปกปิดข้อมูลลูกหลานกลับจาก กทม. ไม่ยอมกักตัว ไปร่วมงานศพยายเคี้ยวหมากเดินพูดคุยทั่วงาน จนสร้างคลัสเตอร์ยายกินหมาก มีผู้ติดเชื้อแล้ว 15 คน เสี่ยงอีกจำนวนมาก ต้องล็อกดาวน์หมู่บ้าน

19 สิงหาคม 2564 นายมานพ จูประโคน นายกเทศมนตรีตำบลโคกขมิ้น  อ.พลับพลาชัย  จ.บุรีรัมย์  พร้อมด้วยนายวินัย เกียรติกำจร ปลัดเทศบาลตำบลโควิดขมิ้น  , นางลักขณา แก้วสอน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โคกขมิ้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจบ้านโคกบัว  ต.โคกขมิ้น  อ.พลับพลาชัย หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีคำสั่งกำหนดพื้นที่ควบคุมหรือปิดหมู่บ้านโคกบัว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 – 28 สิงหาคม สืบเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 15 คน จากกรณีที่ยายวัย 75 ปี ปกปิดข้อมูลลูกหลานที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร แล้วไม่ยอมกักตัวตามมาตรการควบคุมป้องกันเชื้อ   จากนั้นคุณยายก็ไปร่วมงานศพคนในหมู่บ้านทั้งมีการจับกลุ่มตำหมาก เคี้ยวหมาก เดินพูดคุย พบปะคนในงานศพไปทั่ว จนทำให้เกิดการแพร่เชื้อทั้งชาวบ้าน  ผู้ใหญ่บ้านที่ไปดูแลในงานศพ  รวมถึงเด็กอายุ 3 – 10 ขวบก็ติดเชื้อด้วย รวม 15 คน ซึ่งทั้งหมดถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัดแล้ว นอกจากนี้ยังพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 119 คน และกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 159 คน  แต่จากการตรวจหาเชื้อในเบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมแต่อย่างใด

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากเดินคุยทั่วงานศพแพร่เชื้อโควิด 15 ราย

นางลักขณา แก้วสอน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.โคกขมิ้น ระบุถึงที่มาของคลัสเตอร์กลุ่มนี้ว่า เกิดจากคุณยายซึ่งปกปิดข้อมูลของลูกสาวและลูกเขยที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยแจ้ง อสม.ว่าลูกสาวมาจากอำเภอละหานทราย อสม.จึงให้ครอบครัวนี้กักตัวเพียง 7 วันตามมาตรการของศูนย์ควบคุมป้องกันเชื้อในพื้นที่ คือ ระว่างวันที่ 2 – 7 สิงหาคม ครบกำหนดจึงปล่อยตัวในวันที่ 8 สิงหาคม หลังปล่อยตัว ในหมู่บ้านบ้านมีงานศพคุณยายก็ไปร่วมงาน โดยได้มีการจับกลุ่มตำหมาก เคี้ยวหมากพบปะพูดคุยกับผู้สูงอายุในงาน  และจากที่มีฐานะยากจน คุณยายมักเดินไปในหลายพื้นที่ของหมู่บ้านรวมถึงหมู่บ้านอื่นเพื่อขออาหาร หลังลูกสาวและลูกเขยกลับกรุงเทพฯ ได้แจ้งให้ทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 อสม.ในหมู่บ้านจึงไปซักไซ้ไล่เรียงจนคุณยายยอมรับว่าลูกสาวมาจากกรุงเทพฯ จึงส่งคุณยายและลูก 2 คนไปตรวจ ผลคุณยายกับลูกชายติดเชื้อโควิด-19  ส่วนลูกสาวไม่ติดเชื้อ รพ.สต.โคกขมิ้น จึงออกสอบสวนโรค พร้อมส่งผู้ใกล้ชิดซึ่งเป็นผู้เสี่ยงสูงจำนวน 15 คนไปตรวจพบติดเชื้อ 8 คน หนึ่งในนั้นเป็นผู้ใหญ่บ้านด้วย จึงระดมตรวจ PCR ในกลุ่มเสียงสูง 119 คน พบติดเชื้อในพื้นที่ 15 คน ติดเชื้อต่างพื้นที่ 1 คน ตรวจ Rapid Test จำนวน 159 คนไม่พบติดเชื้อเพิ่ม 

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากเดินคุยทั่วงานศพแพร่เชื้อโควิด 15 ราย

 

จากกรณีที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าจากที่คุณยายไม่บอกข้อมูลความเป็นจริงกับทางเจ้าหน้าที่ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาจะปกปิดข้อมูลตาม แต่ก็ทำให้เกิดคลัสเตอร์มีผู้ติดเชื้อมากถึง 15 ราย เสี่ยงสัมผัสอีกจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลให้ต้องปิดหมู่บ้านอีกด้วย ก็อยากฝากถึงประชาชนให้มองว่าโควิดเป็นเรื่องใกล้ตัว  ไม่ใช่เรื่องไกลตัวดังนั้นทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด  เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเป็นวงกว้างอย่างเช่นในหลายๆ เคส

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากเดินคุยทั่วงานศพแพร่เชื้อโควิด 15 ราย

ด้านนายมานพ จูประโคน นายกเทศมนตรีตำบลโคกขมิ้น กล่าวว่า ในช่วงที่ปิดหมู่บ้านทางเทศบาลก็ได้ร่วมกับ อบจ.นำถุงยังชีพมามอบให้กับประชาชนในหมู่บ้านที่ต้องกักตัว เพราะประชากรในหมู่บ้านโคกวัดส่วนใหญ่จะมีฐานะยากจนประกอบอาชีพเกษตรกรทำนา ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์เป็นหลัก ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก   ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงด้วย จึงต้องการความช่วยเหลือค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายภาคส่วนทยอยนำสิ่งของมามอบอย่างต่อเนื่อง แต่หากภาคเอกชน หรือผู้ที่พอมีกำลังอยากจะช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านช่วงที่ปิดหมู่บ้าน ก็สามารถนำสิ่งของมามอบได้ที่ด่านเข้า-ออก  หมู่บ้าน เทศบาล หรือที่ว่าการอำเภอได้ตลอดเวลา   

พบคลัสเตอร์ยายเคี้ยวหมากเดินคุยทั่วงานศพแพร่เชื้อโควิด 15 ราย

 

โดย - สุรชัย พิรักษา

 

logoline