svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นางฟ้าอังกฤษช่วยล่ามอัฟกันกลับไปหาครอบครัว

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนที่สหรัฐฯ กับชาติพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เตรียมถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ได้เกิดเรื่องราวน่าประทับใจเมื่อกองทัพของอังกฤษมี "นางฟ้า" ที่ช่วยให้ "ล่าม" ของเธอ เหินฟ้าไปพบ "อิสรภาพ" พร้อมครอบครัว

แพม เฟรนช์ อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองชาวอังกฤษ ได้ช่วยเหลือ "นาวาซ" ล่ามชาวอัฟกันวัย 30 ปี ที่เคยทำงานร่วมกับเธอมาหลายปี ให้หนีออกจากอัฟกานิสถานได้ในช่วงนาทีสุดท้ายพร้อมกับครอบครัว หลังจากนาวาซโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเธอ เพราะทหารอังกฤษไม่ยอมให้เขาและครอบครัวเดินทางไปกับ "เที่ยวบินอิสรภาพ" (freedom flight) เพราะไม่มีเอกสารถูกต้อง และนั่นคือการถูกปฏิเสธเป็นวันที่ 2 แล้ว

 

นางฟ้าอังกฤษช่วยล่ามอัฟกันกลับไปหาครอบครัว

ซึ่งตอนนั้น แพมได้ยินเสียงที่บ่งบอกถึงความสับสนอลหม่านแทรกเข้ามาในโทรศัพท์ และรู้สึกได้ถึงความประหวั่นพรั่นพรึงของคู่สนทนา ... ตอนที่ได้รับโทรศัพท์จากนาวาซ แพมกำลังทำสวนอยู่ใกล้บ้านที่เวลส์ เมื่อวันพุธ และได้ยินแต่เสียงที่ดังและสับสนวุ่นวาย เธอก็เลยขอพูดสายกับทหารที่อยู่ตรงนั้นพร้อมกับอธิบายให้เขาเข้าใจว่า นาวาซมีเอกสารที่ถูกต้องทุกอย่างและได้รับการอนุมัติแล้ว รวมถึงการมีที่นั่งอยู่บนเครื่องบินพร้อมกับครอบครัว จากนั้นเธอก็ได้ยินเสียงทหารนายนี้ แจ้งไปยังทหารอีกนายว่า ผู้หญิงที่อยู่ในโทรศัพท์บอกว่า "เขา (นาวาซ) ได้รับอนุญาต" แพมรอฟังผลท่ามกลางเสียงอึกทึก ก่อนจะได้ยินว่า นาวาซกลับครอบครัวได้รับอนุญาตให้ผ่านเข้าไปเพื่อขึ้นเครื่องบินได้แล้ว หลังจากนั้น นาวาซกับภรรยาและลูกอีก 5 คน ที่อายุไม่ถึง 10 ขวบ ก็ปลอดภัยทุกคน 

นางฟ้าอังกฤษช่วยล่ามอัฟกันกลับไปหาครอบครัว

การที่นาวาซพาครอบครัวไปที่สนามบินเพื่ออพยพ ก็เพราะเขาได้รับแจ้งจากทีมอังกฤษและอัฟกันว่า มีชื่อของเขาที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางด้วย และที่จริงเขามีจดหมายที่ส่งมาทางอีเมลจากเจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษ ที่ย้ำว่า เขาจะได้วีซาเมื่อไปถึงอังกฤษแล้ว และเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ลูกคนหนึ่งของนาวาซเกิดพลัดหลง และใช้เวลาหลายชั่วโมงที่เต็มไปด้วยความเครียด กว่าจะหาตัวเจอ 

นับเป็นโชคดีของนาวาซ ที่เขาเคยทำงานร่วมกับแพมที่ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอยู่ที่ฐานทัพที่จังหวัดเฮลมานด์ ที่เรียกว่า "Camp Juno" นานถึง 7 ปี และหนึ่งในภารกิจทำให้เขาต้องเข้าโรงพยาบาล ส่วนแพมก็ไม่ทอดทิ้่งคนที่เคยทำงานร่วมกับเธอ นอกจากนาวาซ เธอยังช่วยเหลือล่ามคนอื่นๆ อีก 12 คน ที่ช่วยงานด้านจารกรรมและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเป็นงานที่ยากที่สุดและอันตรายที่สุด แพมบอกว่า นาวาซเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดที่เอาชีวิตไปเสี่ยงตายเพื่อช่วยงานเธอ ซึ่งตอนแรก พวกล่ามที่ Juno ไม่คิดจะอพยพ เพราะไม่ใช่ลูกจ้างโดยตรงของรัฐบาลอังกฤษ แต่เมื่อตาลีบันขยายการยึดครองพื้นที่ พร้อมกับข่าวการเช็คบิลคนที่เคยทำงานให้ตะวันตก ทางอังกฤษก็เลยต้อง "เซฟ" ชีวิตบุคคลากรที่มีค่าเหล่านี้เอาไว้ 

logoline