svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันกุมขุมทรัพย์ล้านล้านดอลลาร์จากทรัพยากรแร่

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การล่มสลายอย่างรวดเร็วของอัฟกานิสถาน หลังจากสหรัฐฯ ถอนกำลังทหารออกไป ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเมืองและมนุษยธรรม รวมทั้งคำถามจากผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงที่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับทรัพยากรแร่อันมั่งคั่ง ที่ยังไม่เคยถูกขุดขึ้นมาใช้

เจ้าหน้าที่ทางทหารและนักธรณีวิทยาของสหรัฐฯ เชื่อว่า ทรัพยากรแร่จำนวนมหาศาลและเป็นที่ต้องการของโลก มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ (มากกว่า 33 ล้านล้านบาท) ได้ตกไปอยู่ในมือของตาลีบัน ที่กลับมาปกครองอัฟกานิสถานอีกครั้งในรอบ 2 ทศวรรษ 
ซึ่งแม้จะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดของโลก แต่การมีที่ตั้งอยู่บนทางแยกระหว่างเอเชียกลางกับเอเชียใต้ และเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่ยังไม่ได้ถูกขุดขึ้นมาใช้ ก็อาจเปลี่ยนแปลงโอกาสทางเศรษฐกิจได้แบบพลิกฝ่ามือ 

ทรัพยากรล้ำค่า อันได้แก่ เหล็ก ทองแดงและทองคำ ได้กระจัดกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ และยังเป็นหนึ่งในแหล่งสะสมของแร่หายากที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างโคบอลต์,
ลิเธียม ที่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในแบตเตอรี่แบบชาร์จซ้ำได้ และนีโอไดเมียม ซึ่งมีความสำคัญในด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีสะอาดอื่นๆ เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนและแก้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ 

ตาลีบันกุมขุมทรัพย์ล้านล้านดอลลาร์จากทรัพยากรแร่

รายงานของสำนักงานวิจัยแห่งรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปี 2563 ระบุว่า ชาวอัฟกันราว 90% มีค่าครองชีพเฉลี่ยวันละ 2 ดอลลาร์ (66 บาท) ส่วนธนาคารโลก ระบุเมื่อเดือนมีนาคมว่า "เศรษฐกิจยังคงหล่อหลอมจากความเปราะบางและการพึ่งพาความช่วยเหลือ" ซึ่ง
การพัฒนาและการกระจายความเสี่ยงของภาคเอกชน ถูกจำกัดด้วยการไร้เสถียรภาพทางการเมือง สถาบันที่อ่อนแอ โครงสร้างพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ การทุจริตในวงกว้าง และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยากลำบาก

ปัจจุบัน มีเพียง 3 ประเทศ คือ จีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และออสเตรเลีย ที่ครองสัดส่วน 75% ของการผลิตลิเธียม โคบอลท์และแร่หายากของโลก รัฐบาลสหรัฐฯได้ประเมินว่า ลิเธียมที่อัฟกานิสถานอาจพอๆ กับโบลิเวีย ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่จีนรีบเข้าไปผูกไมตรีกับตาลีบัน ท่ามกลางความเสียดายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ทำได้แค่ติงว่า จีนมีประวัติการทำเหมืองแร่ที่ไม่ระมัดระวัง ที่อาจทำลายระบบนิเวศ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชากรบางกลุ่มที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียงได้

logoline