svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯยืดเวลาถอนทหารในอัฟกาจนกว่าอพยพคนหมด

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศจะขยายเวลาเส้นตายถอนทหารสหรัฐฯออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมดในวันที่ 31 ส.ค. จนกว่าจะอพยพชาวอเมริกันได้ครบทุกคน ขณะที่ตาลีบันเตือนให้คนออกจากสนามบินกรุงคาบูล หลังมีผู้เสียชีวิต 12 รายจากการเหยียบกันหรือถูกกระสุนปืน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์เมื่อวานนี้ โดยให้คำมั่นว่า ทหารสหรัฐฯจะอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไปหลังวันที่ 31 ส.ค.ที่เดิมเป็นเส้นตายยุติปฏิบัติการทั้งหมด จนกว่าจะอพยพชาวอเมริกันได้หมดทุกคน โดยบอกว่า "หากยังมีพลเมืองอเมริกันหลงเหลืออยู่ เราจะคงอยู่จนกว่าจะนำพวกเขาออกมาได้หมด"

 

คำสัมภาษณ์มีขึ้นในวันเดียวกับที่สมาชิกรัฐสภาหลายคนกดดันให้เขาขยายเวลาเส้นตายการถอนทหารชุดสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถานเพื่อปิดฉากสงครามยาวนาน 20 ปี

 

สหรัฐฯยืดเวลาถอนทหารในอัฟกาจนกว่าอพยพคนหมด

 

ไบเดนถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการถอนทหารอเมริกันอย่างกระทันหัน ที่ทำให้นักรบตาลีบันสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศและกรุงคาบูล เมืองหลวงไว้ได้จนเกิดความโกลาหล ที่มีประชาชนหลั่งไหลไปยังสนามบินในกรุงคาบูลเพื่อหนีออกนอกประเทศ จนเกิดภาพน่าสลดใจที่ผู้คนพยายามปีนขึ้นเครื่องบินหรือเกาะเครื่องบินที่กำลังแล่นบนรันเวย์ 

 

สหรัฐฯยืดเวลาถอนทหารในอัฟกาจนกว่าอพยพคนหมด

 

เขาบอกว่า ตาลีบันให้ความร่วมมือในการช่วยอพยพชาวอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน แต่ก็ยังประสบความยากลำบากในการอพยพพลเมืองอัฟกานิสถานที่เคยให้ความช่วยเหลือและทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯ

 

ขณะเดียวกัน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ยอมรับว่า ทหารสหรัฐฯในอัฟกานิสถานไม่มีศักยภาพที่จะช่วยพาผู้คนในกรุุงคาบูลให้เดินทางมายังสนามบินเพื่ออพยพออกจากประเทศได้ เนื่องจากทหารมุ่งเป้าที่การรักษาความปลอดภัยที่สนามบินเป็นหลัก และแสดงความกังวลที่ยังไม่สามารถอพยพคนได้รวดเร็วตามเป้าพร้อมกับยืนยันว่า ขณะนี้มีทหารอเมริกันเหลืออยู่ในคาบูลราว 4,500 นาย และไม่มีการปะทะใดๆกับนักรบตาลีบัน

 

สหรัฐฯยืดเวลาถอนทหารในอัฟกาจนกว่าอพยพคนหมด

 

ขณะที่สถานการณ์ในบริเวณสนามบินกรุงคาบูลยังคงโกลาหล และมีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 12 รายทั้งภายในและรอบสนามบินนับตั้งแต่ตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ โดยเหยื่อเหล่านี้เสียชีวิตเนื่องจากกระสุนปืนที่ยิงเตือนเพื่อควบคุมฝูงชนหรือเหยียบกันระหว่างเหตุชุลมุน ตาลีบันจึงเรียกร้องให้ประชาชนที่ยังแออัดอยู่ที่ประตูสนามบินกลับบ้านไป หากไม่ได้รับสิทธิให้เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ต้องการทำให้ใครได้รับบาดเจ็บ

 

สหรัฐฯยืดเวลาถอนทหารในอัฟกาจนกว่าอพยพคนหมด

 

ด้านคณะกรรมาธิการในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเตรียมเปิดการตรวจสอบว่ากระบวนการถอนทหารภายใต้การตัดสินใจของรัฐบาลมีความผิดพลาดหรือไม่ โดยคาดว่าจะเรียกตัวแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมเข้าชี้แจงได้อย่างเร็วในสัปดาห์หน้า

 

 

logoline