svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กด่วน! ม.40 ใครยังไม่ได้รับสิทธิ์ก่อนชวดเงินเยียวยาโควิด 5,000

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กด่วน! สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 40 หลังพบอีกสาเหตุที่อาจทำให้ชวดไม่ได้รับเงินเยียวยาโควิด 5,000 บาท ซึ่งจะเริ่มทะยอยจ่าย 24 ส.ค.นี้

ความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 ให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33-39-40 โดยเฉพาะผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ล่าสุด สปส. ได้กำหนดวันจ่ายเงินเยียวยาเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. โดยเรียงตามลำดับหมายเลขบัตรประชาชน (อ่านต่อรายละเอียด) ซึ่งเงื่อนไขสำคัญคือจะโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์ เลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น 
เช็กด่วน! ม.40 ใครยังไม่ได้รับสิทธิ์ก่อนชวดเงินเยียวยาโควิด 5,000
 

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้ประกันตนมาตรา 40 ในพื้นที่กำหนดให้ได้รับเงินเยียวยาหลายคน เช็กในระบบแล้วกลับพบว่า "ไม่ได้รับสิทธิ" ซึ่ง 1 ในสาเหตุหลักคือ ชื่อหรือนามสกุล หรือ ชื่อและ หรือนามสกุล ในระบบผู้ประกันตน มีตัวสะกดไม่ตรงกับบัตรประชาชน เพราะผู้ประกันตน อาจมีการเปลี่ยนชื่อภายหลัง หรือตอนสมัครมีการสะกดผิด เป็นต้น

โดยผู้ประกันตนสามารถเข้าระบบสมาชิกผู้ประกันตนที่ www.sso.go.th/wpr/main/login เพื่อตรวจสอบข้อมูลชื่อ-นามสกุล ในระบบประกันสังคม ว่าสะกดถูกต้องหรือไม่ ตรงกับบัตรประชาชนหรือไม่

หากพบว่าไม่ตรง สิ่งที่ผู้ประกันตนต้องทำคือ รีบแจ้งเปลี่ยนข้อมูลให้ถูกต้อง โดยสามารถทำได้โดยสามารถเลือก 1 วิธี ดังนี้

-โทรไปที่สำนักงานประกันสังคม ให้เจ้าหน้าที่ทำการเปลี่ยนให้ และเตรียมส่งหลักฐานต่าง ๆ ตามที่เจ้าหน้าที่กำหนด เช่น บัตรประชาชน และสำหรับคนที่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ให้นำหลักฐานเปลี่ยนชื่อ-สกุลไปด้วย

-ไปที่สำนักงานประกันสังคม เพื่อเปลี่ยนข้อมูลในระบบให้ โดยนำหลักแสดงชื่อที่ถูกต้องไปด้วย ได้แก่ บัตรประชาชน และสำหรับคนที่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ให้นำหลักฐานเปลี่ยชื่อ-สกุลไปด้วย

-หลักจากนั้น ตรวจสอบสิทธิเยียวยาทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเรื่อย ๆ หลังจากลงทะเบียน 3-10 วัน จะมีชื่อเข้าระบบได้รับเงินเยียวยาอย่างแน่นอน
 

logoline