svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.มหาราชโคราช เก็บตกฉีดวัคซีนสำหรับปชช.ที่ลงทะเบียนไว้

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.มหาราชโคราช เก็บตกฉีดวัคซีน ปชช.ที่ลงทะเบียนไว้อีกครั้ง พร้อมเปิดเงื่อนไขฉีดไฟเซอร์ 480 โดส ที่ได้รับจัดสรร

19 สิงหาคม 2564 นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านอำนวยการ รพ.มหาราชนครราชสีมา   เปิดเผยว่า ในวันนี้ (19 สิงหาคม 2564) เปิดบริการฉีดวัคซีนรอบเก็บตก สูตรสลับ ให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 ไว้กับ รพ.มหาราชฯ สำหรับผู้ที่มีคิวฉีดวัคซีนเข็มแรก ซิโนแวค ในวันที่ 14-16 สิงหาคม 2564 และผู้ที่มีคิวฉีดเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้าในวันนี้ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 15.00 น. ที่โคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา  ทั้งนี้ ไม่รับวันผิดนัด และไม่รับ วอล์ค อิน 

รพ.มหาราชโคราช  เก็บตกฉีดวัคซีนสำหรับปชช.ที่ลงทะเบียนไว้
 
ส่วนกรณีที่มีการแชร์ในโลกโซเชียล ว่า มีการเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เข็มที่ 2 ออกไปเป็น10 สัปดาห์ตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  ซึ่งในเรื่องนี้ต้องขอชี้แจงเพื่อป้องกันความสับสน ว่า สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มที่ 1 เอาไว้แล้ว  ก่อนที่มีจะมีการประกาศให้ปรับฉีดวัคซีนเป็นแบบสูตรสลับ ซึ่งระยะเวลาที่จะได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มที่ 2 จะห่างประมาณ 12-16 สัปดาห์นั้น  ในส่วนของ รพ.มหาราชนครราชสีมา  ต้องขอให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มที่ 2 ตามวันที่ รพ.มหาราชฯ ได้นัดหมายเอาไว้ตามเดิม อย่าไปสับสนกับกระแสข่าวต่างๆ ที่ออกมา เพราะทาง รพ.มหาราชฯ ได้เตรียมสำรองวัคซีนเอาไว้ให้ตามกำหนดนัดแล้ว  และสำหรับผู้ที่มีคิวฉีดวัคซีนในวันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2564นี้ ทาง รพ.มหาราชฯ ต้องขอ งดฉีดรอบประชาชน โดยเลื่อนฉีดออกไปเป็นวันที่ 22 สิงหาคม 2564  เนื่องจากจะเปิดพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่เป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ฯ ของ รพ.มหาราชฯ  เท่านั้น
  รพ.มหาราชโคราช  เก็บตกฉีดวัคซีนสำหรับปชช.ที่ลงทะเบียนไว้

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคมาจากสหรัฐอเมริกา กระทรวงสาธารณสุขได้หนังสือถึงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด โดยระบุถึงวัคซีนสำหรับฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดย กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มที่เคยได้รับวัคซีนมาแล้ว จะได้วัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์โดสประมาณ 14,000 กว่าโดสทั้งจังหวัด  ซึ่งถือว่าเกือบ 30 เท่าของกลุ่มที่ 2 ที่ยังไม่ได้ฉีดเลยสักเข็ม โดยกลุ่มที่ 2 นี้จะได้โควต้ามาประมาณ 480 โดส ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ระบุไว้ชัดเจน ก็คือ  

รพ.มหาราชโคราช  เก็บตกฉีดวัคซีนสำหรับปชช.ที่ลงทะเบียนไว้

1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ และกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยง   2.ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังอายุ 12 ปี ขึ้นไป และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป  3.ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย เป็นผู้สูงอายุ เป็นผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังอายุ 12 ปี ขึ้นไป และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป รวมทั้ง กลุ่มคนไทยหรือนักเรียนที่มีความจำเป็นต้องรับไฟเซอร์ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ   4.เพื่อการศึกษาวิจัย 5,000 โดส     5.เก็บไว้เพื่อกรณีควบคุมการระบาดสายพันธุ์เดลตา  ซึ่งคาดว่า  ทางกระทรวงฯ จะจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์มาให้ทยอยแก่กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มตามลำดับโดยเร็ว 

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline