svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บิ๊กทหารอังกฤษแนะให้โอกาสตาลีบัน อาจมีเหตุมีผลมากขึ้นหลังได้รับบทเรียน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชี้พฤติกรรมของนักรบที่เห็นตอนนี้ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แกนนำกลุ่มต้องการให้เกิดขึนในประเทศก็เป็นได้ หรืออย่างเรื่องการโอบอุ้มกลุ่มก่อการร้าย ตอนนี้ตาลีบันก็รบกับกลุ่มไอเอสเสียด้วยซ้ำ

ประธานเสนาธิการทหารกองทัพอังกฤษบอกเมื่อวันพุธ (18 สิงหาคม) ว่าโลกควรให้พื้นที่กับกลุ่มตาลีบันในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในอัฟกานิสถาน และเราอาจจะพบว่าผู้ก่อความไม่สงบ ที่ถูกตะวันตกกล่าวหาเป็นเวลาหลายทศวรรษว่าเป็นกลุ่มติดอาวุธ กลับเป็นกลุ่มที่มีเหตุมีผลมากขึ้นก็ได้

 

เจ้าหน้าที่ของขบวนการมุสลิม บอกเมื่อวันพุธว่า ผู้นำของกลุ่มตาลีบันจะแสดงตัวเองต่อโลก ซึ่งแตกต่างจากเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ที่ผู้นำของพวกเขาส่วนใหญ่ จะใช้ชีวิตอยู่กันอย่างลับ ๆ

 

นิค คาร์เตอร์ ประธานเสนาธิการทหารอังกฤษ บอกว่า เขาได้ติดต่อกับอดีตประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน ซึ่งได้พบกับกลุ่มตาลีบันเมื่อวันพุธนี้ และคาร์ไซได้บอกกับเขาว่า กลุ่มตาลีบัน โดยหลักแล้วเป็น "เด็กบ้านนอก"  ซึ่งมีชีวิตอยู่กับสิ่งที่เรียกว่า "ปัชตุนวาลี" ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชนเผ่าดั้งเดิมและจรรยาบรรณของชาวปัชตุน ทำให้พฤติกรรมบางอย่างที่เราได้ยินจากรายงานข่าวในขณะนี้ อาจไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ฝ่ายการเมืองต้องการให้ประเทศของตนเป็นในอนาคต 

บิ๊กทหารอังกฤษแนะให้โอกาสตาลีบัน อาจมีเหตุมีผลมากขึ้นหลังได้รับบทเรียน

 

“ หากเราให้พื้นที่กับพวกเขา แน่นอน เราอาจจะค้นพบว่าตาลีบันกลุ่มนี้มีเหตุมีผลมากขึ้น แต่แน่นอน สิ่งที่เราต้องจำไว้ก็คือพวกเขาไม่ใช่องค์กรที่เป็นเนื้อเดียวกัน - กลุ่มตาลีบันเป็นกลุ่มของชนเผ่าที่แตกต่างกัน ซึ่งมาจากทั่วทั้งชนบทของอัฟกานิสถาน "
 

" แต่ความคิดของผมก็คือให้พื้นที่กับพวกเขาในขณะนี้ เพื่อดูว่าพวกเขาจะปกครองอย่างไร และก็อาจเป็นได้ว่าพวกเขาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของอัฟกานิสถานในช่วง 20 ที่ผ่านมา พวกเขาก็ต้องการที่จะมีรัฐบาลที่ครอบคลุมทั้งประเทศและประเทศที่ครอบคลุมทุกหมู่เหล่า

บิ๊กทหารอังกฤษแนะให้โอกาสตาลีบัน อาจมีเหตุมีผลมากขึ้นหลังได้รับบทเรียน

 

“กลุ่มตาลีบันจะเลือกวิธีปกครองอย่างไร  หากพวกเขาปกครองอย่างครอบคลุมและสามารถรวมประเทศเข้าด้วยกันได้ และมันก็มีโอกาสที่ดีกว่า ผมสงสัยว่าองค์กรก่อการร้ายจะไม่มีบ้านอยู่ในอัฟกานิสถาน ตอนนี้กลุ่มตาลีบันไม่มีเพื่อนที่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงอย่างไอเอสแล้ว และจริงๆ แล้วเราก็ได้เห็นหลายครั้งในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาที่พวกเขาโจมตีกลุ่มไอเอสในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานและกำจัดพวกเขา เรารู้ว่าในความก้าวหน้าของพวกเขาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากนักรบต่างชาติในเครือข่ายอัลไกด้า แต่ผมคิดว่ามันเร็วเกินไปที่จะพูดแบบนั้น  แน่นอนเราต้องกังวลเกี่ยวกับมัน แต่เราก็คิดว่า เราต้องสานต่อการมีส่วนร่วมของเรากับกลุ่มตาลีบัน เพื่อพยายามทำให้พวกเขาเข้าใจว่าหากพวกเขาต้องการให้สิ่งต่าง ๆ ถูกต้องตามกฎหมายทางการเมืองในสายตาของประชาคมสากล การให้ที่พักพิงกับการก่อการร้าย จะไม่ช่วยเพิ่มความชอบธรรมนั้น”

 

" เรากำลังร่วมมือกับกลุ่มตาลีบัน กลุ่มตาลีบันกำลังรักษาความปลอดภัยรอบสนามบินอย่างเหมาะสม พวกเขาทำให้ถนนในกรุงคาบูลสงบ และบนพื้นฐานนั้น ผมคิดว่าเราค่อนข้างมั่นใจว่าเราได้รับพื้นที่เพื่อทำสิ่งที่เราต้องทำ "

บิ๊กทหารอังกฤษแนะให้โอกาสตาลีบัน อาจมีเหตุมีผลมากขึ้นหลังได้รับบทเรียน

logoline