svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งตรวจATK ชุมชนแออัดเพิ่ม หลังพบติดเชื้อกว่า39คน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จ่อตรวจATK ชุมชนแออัดเพิ่ม หลังคาดไม่ถึงคลัสเตอร์ชุมขนแออัดคุ้มสุพรรณ ติดเชื้อสูงถึง 39 ราย

19 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ชุมชนแออัดคุ้มสุพรรณจำนวน 39 ราย ล่าสุด นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปทางเทศบาลฯจะเร่งฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งในชุมชนซอยสามัคคีชัย 9 บริเวณที่พบผู้ติดเชื้อและบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งพื้นที่รอยต่อบริเวณรอบๆชุมชนดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้มีประชาชนไม่สบายใจและเกิดความวิตกกังวล ฉะนั้นเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน จึงจะเดินหน้าฉีดพ่นยาเชื้อเป็นเวลา 3 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (19ส.ค.) เป็นต้นไป ขณะเดียวกันได้แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายรับทราบแล้ว เพื่อช่วงเช้าจะได้มีเวลาในการเคลียร์บ้านเคลียร์พื้นที่และอาหารต่างๆให้เรียบร้อยก่อน

เร่งตรวจATK ชุมชนแออัดเพิ่ม หลังพบติดเชื้อกว่า39คน

นายเสกสรร กล่าวว่า ส่วนการตรวจ ATK เชิงรุกหลังจากพบผู้ติดเชื้อในชุมชนที่ค่อนข้างมีความแออัด โดยคาดการณ์ไม่ถึงจะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากขนาดนี้ จึงมีการหารือกับทางทีมโรงพยาบาลเพชรบูรณ์คลองสาขา  จะมีการสแกนค้นหาผู้ติดเชื้อในจุดเสี่ยง ซึ่งขณะนี้มองไปที่ชุมชนที่  14 หลังโรงฆ่าสัตว์เทศบาลฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ลักษณะเป็นซอยเล็กๆเช่นกัน และมีชุมชนอาศัยอยู่เพียงแต่ไม่มากเท่ากับชุมชนซอยสามัคคีชัย 9 นอกจากนี้ยังมีชุมชนบริเวณวัดโบสถ์ฯ แม้จะไม่หนาแน่นแต่เป็นรอยต่อหมู่ 1, 12 ต.สะเดียง ซึ่งเกิดคลัสเตอร์กลุ่มแซงแซว จึงเป็นห่วงจะมีการลามติดต่อข้ามพื้นที่หรือเปล่า แต่เป้าหมายแรกที่จะลงตรวจเชิงรุกก่อนได้แก่ชุมชน 14 คลองสาขาแถวโรงฆ่าสัตว์จำนวนราว 100 คน โดยใช้เวลาไม่เกิน 2 วันโดยตั้งเป้าจะเริ่มวันที่ 20-21 ส.ค.นี้

เร่งตรวจATK ชุมชนแออัดเพิ่ม หลังพบติดเชื้อกว่า39คน
 

"คิดไม่ถึงว่าชุมชนคุ้มสุพรรณจะมีผู้ติดเชื้อเยอะ ทำให้เราต้องประเมินว่าพื้นที่ประมาณ 8.6 ตารางเมตร ยังมีพื้นที่ที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกันโดยจำเป็นต้องตรวจเชิงรุกสแกนพื้นที่ค้นหาผู้ติดเชื้อให้เร็ว และให้เข้าถึงการรักษาได้เร็ว เพื่อลดอัตราคนที่มีอาการหนักและลดการสูญเสียที่จะตามมา ฉะนั้นจึงขอให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์อย่าตื่นตระหนกหรือหวั่นไหวและอย่าจิตตกไปกับข่าวการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพราะหากเราค้นพบผู้ติดเชื้อเร็วรักษาเร็ว นอกจากจะมีโอกาสรักษาอาการหายป่วยได้สูงแล้ว ยังสามารถคัดแยกผู้ติดเชื้อให้ออกจากกลุ่มคนที่ไม่ติดเชื้อได้อีกด้วย"นายเสกสรรกล่าว

เร่งตรวจATK ชุมชนแออัดเพิ่ม หลังพบติดเชื้อกว่า39คน

โดย - สุนทร คงวราคม
 

logoline