svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - ผู้ว่าฯและนายแพทย์ สสจ.ชุมพร จัดทัพลงตรวจล้งทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ซึ่งพบว่าสาเหตุที่จีนพบเชื้อโควิดเนื่องมาจากตรวจพบที่กล่องบรรจุทุเรียนซึ่งอาจจะเป็นจากการขนส่งจากเมืองไทยไปประเทศจีน ยืนยันทุเรียนปลอดภัย

จากกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ล้งใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งรับซื้อและส่งออกทุเรียน ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ จะมีการปิดการรับซื้อทุเรียน ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เนื่องจากประเทศจีนปลายทางที่รับทุเรียนส่งจากประเทศไทยไปนั้น พบเชื้อโควิด-19 ในกล่องบรรจุทุเรียน 30 ล้ง

ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน

 เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 ส.ค.64   ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร นพ.จีรชาติ เรืองวัชรินทร์ สสจ.ชุมพร นายอุดม ศรีสมทรง พาณิชย์ จ.ชุมพร นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์ เกษตร จ.ชุมพร พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี รอง ผบก.ภ.ชุมพร นายณรงค์ หลักกำจร ปชส.จ.ชุมพร นายปกาศิต  พรประสิทธิ์ นายอำเภอหลังสวน พร้อมด้วยคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยม ล้งรับซื้อทุเรียนต่างๆใน ตลาดเกษตรเพื่อการส่งออกต่างประเทศ อาทิ ตลาดมรกต ซึ่งเป็นตลาดที่มีล้งทุเรียนตั้งอยู่มากที่สุดในภาคใต้ จำนวนร้อยกว่าล้ง ที่ล้งทุเรียน เดอะเบสส์ เลขที่ 429 หมู่ที่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ล้งทุเรียน มังคุด รายใหญ่ที่สุด มีนางหทัยชนก อรุณรักษ์ เจ้าของล้ง ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งนำ นายธีระ ผวจ.ชุมพร และคณะ เยี่ยมชมขั้นตอนการคัดเลือก ผลไม้ที่จะส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งยังคงดำเนินการตามปกติ ตั้งแต่ เริ่มการคัดเลือก การทำความสะอาด ด้วยสารธรรมชาติที่สามารถกำจัดเชื้อไวรัส เชื้อโรคต่างๆก่อนจะปิดกล่อง นำขึ้นรถตู้คอนเทนเนอร์ ที่มีการฆ่าเชื้อเรียบร้อย เพื่อส่งไปยังประเทศจีน  นายธีระ ได้ซักถามรายละเอียดต่างๆ จนเป็นที่พอใจ

ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน
 
นายธีระ กล่าวว่า “ ใน จ.ชุมพรช่วงนี้เป็นฤดูกลาวผลไม้  ในสถานการณ์โควิด 19 ได้ ปชส.และมีมาตรการตามมาตรฐานของสาธารณสุข จนมีข่าวว่าพบเชื้อโควิด จากทุเรียนที่ไปจาก อ.หลังสวน  แต่พบที่กล่องบรรจุ ไม่ได้พบที่ตัวทุเรียนซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นการติดเชื้อจากไหน อาจเป็นช่วงของการขนส่ง จากเมืองไทยไปยังประเทศจีน จึงเชื่อมั่นได้ว่า ทุเรียนจาก จ.ชุมพรไม่มีการติดเชื้อโควิด  แต่อย่างใด ขอให้มั่นใจได้ ทั้งชาวไทยและชาวจีนว่า ทุเรียนของ อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีมาตรฐานสูงในการรักษาความปลอดภัยทั้งจากเชื้อโควิด 19 และ จากเชื้ออื่นๆ อีกทั้งล้งผลไม้ส่วนใหญ่ ที่ส่งออกไปยังประเทศจีน ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการส่งออกในระดับสากล ทั้งการทำความสะอาดทางด้านพนักงาน สถานที่ มีการทำบิ๊กคลีนนิ่ง บางล้ง หยุดรับซื้อเพื่อทำความสะอาด บางล้งทำความสะอาดพร้อมกับรับซื้อ ที่มาตรวจในครั้งนี้ถือว่ามาตรฐานดีทุกล้ง มีการตรวจเชื้อโควิดทุกขั้นตอนเป็นระยะ

ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน
 

นายแพทย์ธีรชาติ เรืองวัชรินทร์ สสจ.ชุมพร กล่าวว่า   ในส่วนของล้งผลไม้ จังหวัดชุมพรมีการออกแบบในการทำความสะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโควิด19 ซึ่งทุกล้งผลไม้สามารถปฎิบัติได้ดี แต่มีผู้ที่เดินทางมาจากหลายจังหวัด ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงในการป้องกันการระบาดเช่นกัน ก็มีการพบการติดเชื้อในบางล้ง แต่ไม่มาก ส่วนจะเกิดจากการซื้อขายระหว่างบุคคล ได้ส่งเสริมให้ ทุกล้งใช้ ที่ตรวจ ATK เพื่อเฝ้าระวังคนงาน ในส่วนของผู้ที่จะเข้ามาซื้อขายก็จะมีขั้นตอนเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการระบาดอยู่ แล้ว

ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน
 
นางหทัยชนก อรุณรักษ์ เจ้าของล้งเดอะเบสส์ กล่าวว่า ในส่วนของล้งนี้ไม่มีผลกระทบ เพราะ พนักงานทุกคนปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆที่ ทางราชการกำหนด ก็อยากให้ทุกล้ง ช่วยเหลือกัน เพื่อปฏิบัติตามขั้นตอนการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโควิด19 จะทำให้เราสามารถผ่านสถานการร์นี้ไปได้ด้วยกัน

ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน
 

นายอุดม ศรีสมทรง พาณิชย์ จ.ชุมพร กล่าวว่า”จากข่าวที่มีกระแสการพบเชื้อ ในส่วนของล้งผลไม้ใน จ.ชุมพร พากันตื่นตัวมากขึ้น มีการหยุดทำความสะอาด ตามมาตรฐาน ทำให้ราคาตกลงบ้าง แต่ในขณะนี้ราคากลับขึ้นมาเป็นปกติแล้ว พาณิชย์ จ.ชุมพรได้แจ้งวเรื่องการประสานงานกับฑูตพาณิชย์ตลอดเวลา และแจ้งเรื่องให้ ผู้ประกอบการทราบ ในช่วงนี้ขอยืนยันว่า ราคากลับมาเป้นปกติ คือราคาทุเรียนรับซื้อที่ กก.ละ 120 บาท 

ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน ผู้ว่าฯ เข้ม ตรวจล้งทุเรียน ยันไม่มีเชื้อโควิด19 ติดไปจีน

ภาพ/ข่าว...ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร / ชุมพร

logoline