svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทศบาลนครหาดใหญ่ตรวจเชิงรุก 2 ชุมชนราว 3000 คน

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครหาดใหญ่ ทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้งพื้นที่ 2 ชุมชนกว่า 5,000 คน หลังประสบความสำเร็จมาแล้ว 2 ชุมชน เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เหลือเป็นศูนย์ เผยมี 6-7 ชุมชนเป้าหมายที่พบอัตราการติดเชื้อสูงและอ่อนไหว

18 สิงหาคม 2564 ดร.กิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่  เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” พรุ่งนี้ (19 สิงหาคม 2564) ทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ สาธารณุขจังหวัดสงขลา และสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ 
                  
จะลงพื้นที่ 2 ชุมชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้ง  เพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิทหาเชื้อ COVID-19 (Antigen Test Kit)

เทศบาลนครหาดใหญ่ตรวจเชิงรุก 2 ชุมชนราว 3000 คน
                 
ประกอบด้วย 1.ชุมชนสถานี 2 และ 2.ชุมชนหน้าโรงพยาบาลกรุงเทพฯหาดใหญ่ จากชุมชนเป้าหมายที่จะเข้าทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) ประมาณ 6-7 กว่าชุมชน จากจำนวนชุมชนทั้งหมด 103 ชุมชน
                

“ในพื้นที่ 2 ชุมชนคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น 3 วัน เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ (19 ส.ค.64) เป็นต้นไป  เนื่องจากเป็นชุมชนที่จำนวนประชากรประมาณ 5,000 กว่าคน โดยคาดว่าจะมีผู้เข้ารับการตรวจประมาณ 2,000-3,000 คน”
               เทศบาลนครหาดใหญ่ตรวจเชิงรุก 2 ชุมชนราว 3000 คน
ดร.กิตติ กล่าวและว่า การเลือกชุมชนในการทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้ง นั้นจะดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมเป็นจำนวนมากและมีความอ่อนไหวในอัตราการติดเชื้อ
               
ส่วนผลของการทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้ง ในพื้นที่ 2 ชุมชนที่ผ่านมานั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นน่าที่พอใจ  เนื่องจากหลังรค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้งแล้ว
              
ปรากฎว่าการติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ทั้ง 2 ชุมชนลดลงเหลือเป็น 0 จึงทำให้ทางผู้บริหารใช้เป็น”โมเดล”ในการทำงานเพื่อหยุดการแพร่เชื้อในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

เทศบาลนครหาดใหญ่ตรวจเชิงรุก 2 ชุมชนราว 3000 คน
              

“สิ่งสำคัญที่ได้จากค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้ง ในพื้นที่ 2 ชุมชนที่ผ่านมาก็คือการให้ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนที่เข้ารับการคัดกรองประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร”

เทศบาลนครหาดใหญ่ตรวจเชิงรุก 2 ชุมชนราว 3000 คน
               
และหลังจากที่ทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) แอคทีฟเคสไฟดิ้งเสร็จ เราก็จะมีการขอความร่วมมือประชาชนงดการเข้าออกพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน เหมือนกับที่ดำเนินการกับ2ชุมชนก่อนหน้านี้     
              
“เหตุของการขอความร่วมมืองดการเข้าออกพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน ก็คือให้พื้นที่นั้นเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าโมเดลนี้จะถูกกระแสวิพากวิจารย์อย่างมากในช่วงแรกแต่ตอนหลังประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี” ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่  กล่าว                   
 

ข่าวโดย...สมชาย  สามารถ

logoline