svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"วิกฤตไฟป่า"ลามฝรั่งเศส เร่งอพยพ ปชช.นับพัน

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตไฟป่ากำลังคุกคามทั่วทั้งยุโรป ล่าสุดคลื่นความร้อนและเปลวเพลิงลามมาถึงฝรั่งเศส จนต้องประกาศอพยพประชาชนออกจากพื้นที่กว่า 1,300 คน

จากไฟป่าที่ยังคงเผาผลาญอยู่ในเดนมาร์กและสเปนจากวิกฤตสภาพอากาศ ล่าสุดเปลวเพลิงปะทุขึ้นใกล้เมือง แซ็ง-ทรอเป ในฝรั่งเศส ใกล้กับรีสอร์ทแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่งผลให้ผู้คนกับนักท่องเที่ยวนับพันต้องอพยพออกจากพื้นที่

 

นักดับเพลิงพยายามอาศัยท่อแรงดันสูงและอากาศยานเข้าคุมเพลิงไม่ให้ลุกไหม้ผ่านป่าในเขตอุทยานมาตั้งแต่วันจันทร์ แต่ก็ยังไม่เป็นผล เมื่อไฟเริ่มลุกลามไปตามพื้นที่ต่างๆ อีกทั้งกระแสลมยังพัดพาเปลวเพลิงไปในทิศทางอื่น ขยายขอบเขตความเสียหายเป็นวงกว้าง

"วิกฤตไฟป่า"ลามฝรั่งเศส เร่งอพยพ ปชช.นับพัน

จากปากคำของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ เปลวเพลิงยังคงรุนแรงและมีขนาดใหญ่ ทำให้คุมไฟยาก อีกทั้งอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากไฟป่าทำให้เกิดเพลิงไหม้ตามมาได้ง่าย รวมถึงกระแสลมยังแรงจนการทำงานของพวกเขายากขึ้นไปอีก

 

ปัจจุบันไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 8,600 เอเคอร์ นายกเทศมนตรีของเมืองที่ได้รับผลกระทบกล่าวว่า “ไฟป่าไม่เคยลุกลามแรงและเร็วขนาดนี้มาก่อน มันน่าจะเร็วกว่าไฟป่าทั่วไปร่วม 3-4 เท่าเลยทีเดียว”

 

ยังไม่รวมถึงความเสียหายต่อเขตอุทยาน เพราะนี่คือพื้นที่มีความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส

 

เดิมพื้นที่ลุ่มน้ำเมดิเตอร์เรเนียนเริ่มผจญกับไฟป่าตามฤดูกาลมาเป็นเวลานาน จากความแห้งแล้งร้อนอบอ้าวในช่วงฤดูร้อน แต่นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าปรากฏการณ์เหล่านี้จะเกิดบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยผลพวงจากภาวะโลกร้อน

"วิกฤตไฟป่า"ลามฝรั่งเศส เร่งอพยพ ปชช.นับพัน

ช่วงปีที่ผ่านมาไฟป่าทำลายพื้นที่เป็นวงกว้างของหลายประเทศในยุโรป ตั้งแต่ ตุรกี, สเปน, โปรตุเกส, กรีซ, อิตาลี, แอลจีเรีย ลามไปจนถึงโมร็อกโก สร้างความเดือดร้อนทั่วยุโรป 

 

เช่นโปรตุเกสในตอนนี้ก็กำลังเผชิญกับเปลวเพลิงในแถบเมืองคาสโตร มาริม จุดท่องเที่ยวตอนใต้ใกล้กับท่าเรือของสเปน จนเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 600 ชีวิตต้องเข้าไปรับมือ จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าพื้นที่ซึ่งถูกกลืนเข้าไปในเปลวเพลิงมีกว่า 22,000 เอเคอร์ ไม่ต่างจากสเปนกับพื้นที่ตอนกลางของประเทศก็ถูกไฟป่าลุกลามไปแล้วร่วม 29,700 เอเคอร์

logoline