svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.ไต่สวนคดี“ช่วยบอสรอดทุกคดี”นัดแรก

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการป.ป.ช. นำคดี อัยการ ตำรวจ และพนักงานสอบสวน 15 คน ช่วยเหลือ "บอสวรยุทธ" รอดทุกความผิด เข้าสู่การพิจารณานัดแรก พล.ต.อ.วัชรพล ชี้คดีสำคัญสั่งเร่งสรุปสำนวนให้เสร็จก่อนกลางปี 65

18 สิงหาคม 2564 ความคืบหน้ากรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตห่งชาติ  (ป.ป.ช.)  มีมติแต่งตั้งกรรมการป.ป.ช. 9 คน เป็นองค์คณะไต่สวน ผู้ถูกกล่าวหา 15 ราย กรณีอัยการ มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต โดยผู้ถูกกล่าวหา 15 ราย มีทั้ง บิ๊กตร.-อดีตรองอัยการสูงสุด-พนักงานสอบสวน ล่าสุดในการประชุม ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นประธาน ได้นำคดี “อัยการ มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายบอสฯ” เข้าสู่การพิจารณานัดแรก

 

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เปิดเผย “เนชั่นออนไลน์” ว่า เบื้องต้น องค์คณะ ป.ป.ช.ได้ให้เจ้าหน้าที่สรุปประเด็นข้อเท็จจริงของเรื่องทั้งหมด จากนั้น ได้กำหนดประเด็น และมอบหมายงานความรับผิดชอบในการดำเนินการตรวจสอบ รวมถึงแสวงหาและสอบปากคำพยาน ทุกคนที่เกี่ยวข้องกรณีอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายบอส วรยุทธฯ 

 

สำหรับผู้ถูกกล่าวหา 15 ราย มีตำแหน่งนายตำรวจยศ พล.ต.อ. 2 คน พล.ต.ท. 2 คน พ.ต.อ. 2 คน พ.ต.ท. 2 คน พล.อ.ท. 2 คน อัยการ 2 คน 1 ในนั้นคือ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ทนายความ 1 คน และนักการเมือง 2 คน

ป.ป.ช.ไต่สวนคดี“ช่วยบอสรอดทุกคดี”นัดแรก

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 48  คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องไต่สวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี และขยายเวลาได้ 1 ปี แต่คดีนี้กรรมการ ป.ป.ช.คาดว่าจะสรุปสำนวนได้ประมาณกลางปี 2565 แต่พล.ต.อ.วัชรพล แจ้งว่าให้เร่งดำเนินการและสรุปคดีให้เร็วกว่า นั้น 

 

ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากตั้งองค์คณะไต่สวนแล้ว เมื่อองค์คณะไต่สวนดำเนินการไต่สวน หากมีมูลเพียงพอจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จากนั้น จะสรุปสำนวนเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ให้พิจารณาชี้มูลความผิดต่อไป

logoline