svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์ใหม่! ชุมชนแออัด ทม.เพชรบูรณ์ ติดเชื้อ 39 ราย

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์- คลัสเตอร์ใหม่! ชุมชนแออัด คุ้มสุพรรณ ในเขต ทม.เพชรบูรณ์ ตรวจเชิงรุกพบติดเชื้อแล้ว 39 ราย รอตรวจซ้ำอีก 175 ราย

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผย วันนี้ทางเทศบาลฯโดยกองสาธารณสุขฯ ร่วมกับโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ สาขาคลองศาลา เข้าทำการตรวจ ATK เชิงรุกเพื่อเอ็กซเรย์ค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มประชาชนที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัด(คุ้มสุพรรณ)จำนวน 214 ราย ทั้งนี้สืบเนื่องเมื่อวานนี้ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลฯว่า ตรวจพบผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนดังกล่าว ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลตรวจปรากฎว่า พบเป็นบวก 39 ราย โดยมีอาการแสดงออก 19 ราย และไม่มีอาการ 20 ราย จึงแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อเหล่านี้เข้ากักตัวที่ศูนย์พักคอยโรงเรียนเทศบาล 3 ทั้ง 39 ราย เพื่อรอการตรวจ PCR อีกรอบ ส่วนผู้ที่ผลตรวจเป็นลบจำนวน 175 ราย ให้กักตัวที่บ้านพักเป็นเวลา 5 วัน จากนั้นจะทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง
คลัสเตอร์ใหม่! ชุมชนแออัด ทม.เพชรบูรณ์ ติดเชื้อ 39 ราย

 

นายเสกสรร กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อและมีที่อยู่บริเวณนี้ ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่นและมีความอัด จึงขอให้ทางโรงพยาบาลฯ ช่วยทำการตรวจเชิงรุกโดยด่วน เพราะหากค้นหาเร็ว ตรวจเร็วและพบผู้ติดเชื้อได้เร็ว ก็ทำให้ลดผู้ติดเชื้อและยังสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษาได้เร็ว ซึ่งส่งผลลดความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้ออาการหนักลงไปได้อีกด้วย  ส่วนกลุ่มเสี่ยงสัมผัสทั้ง 175 รายแม้จะตรวจไม่พบเชื้อ ก็ขอให้กักตัวที่บ้านพักเพื่อเฝ้าสังเกตุอาการ และจะมีการตรวจซ้ำอีกครั้งหลังจาก 5 วันแล้ว และได้ทำความเข้าใจโดยขอความร่วมมือ จำกัดการเข้าออกชุมชนนี้ซึ่งมีเพียง 3 ทางแล้ว ส่วนการดูแลเรื่องอาหารการกินและน้ำดื่มตลอดระยะเวลา 5 วันนั้น ทางเทศบาลฯจะนับผิดชอบ ส่วนกรณีที่มีประชาชนสอบถาม โดยต้องการบริจาคอาหารและเครื่องใช้ สามารถติดต่อบริจาคได้ที่เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
คลัสเตอร์ใหม่! ชุมชนแออัด ทม.เพชรบูรณ์ ติดเชื้อ 39 ราย

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเคสชุมชนแออัดคุ้มสุพรรณนั้น ผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงมาจากการเคสผู้ติดเชื้อตลาดสดเทศบาล 3 ในขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าวส่วนใหญ่มีอาชีพทำงานรับจ้างเป็นรายวัน  ทำงานเป็นลูกจ้างทั่วไปและร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านหมูจุ่ม แต่เนื่องจากปัจจุบันทางจังหวัดเพชรบูรณ์ถูกประกาศเป็น 1 ใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มและมีการสั่งล็อกดาวน์ ทำให้ร้านหมู่จุ่มเหล่านี้ต้องถูกปิดกิจการชั่วคราว แต่ขณะเดียวกับสำหรับเคสชุมชนคุ้มสุพรรณนับเป็นอีกเคสซึ่งเป็นที่นอกจากจะสร้างหวาดผวาแล้ว ยังถูกเฝ้าจับตาจากชาวเมืองเพชรบูรณ์อย่างใกล้ชิดอีกด้วย 

โดย - สุนทร คงวราคม

 

logoline