svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ญาติหญิง 57 ปี มั่นใจฉีดวัคซีนทำให้เสียชีวิตยื่นขอเยียวยา

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญาติดใจเชื่อหญิง 57 ปี ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสียชีวิต วอนรัฐเยียวยาครอบครัว ขณะที่ แพทย์ลงความเห็นว่า สาเหตุที่พี่สาวของตนเสียชีวิต เป็นเพราะภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด

18 สิงหาคม 2564 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 26 บ้านหนองแวงน้อย หมู่8 ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคามเมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าวพบว่า มีการตั้งเต้นท์อยู่ที่หน้าบ้าน มีเจ้าหน้าที่อสม. ตั้งจุดตรวจคัดกรองก่อนเข้าร่วมงาน มีการวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกคน ด้านในมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 20 คน ซึ่งเป็นญาติและเพื่อนบ้านของผู้ตาย ภายหลังจากทราบว่ามีหญิงชราคนหนึ่งเสียชีวิต ภายหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยญาติเชื่อว่าเป็นการเสียชีวิตเพราะวัคซีน

นายพงษ์สินธุ์ ชูคันหอม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านหนองแวงน้อย ต.โคกก่อ อ.เมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า ตนได้พาลูกบ้านไปฉีดซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีลูกบ้านไปด้วยกันประมาณ 5-6คน หลังจากฉีดก็พักสังเกตอาการ 30 นาที ทุกคนก็อาการปกติ รวมทั้งนางเข็ม จึงพากันกลับบ้าน แต่นางเข็มก็เริ่มมีอาการผิดปกติ ในวันที่ 12 ต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 16 และเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งตนก็ได้แจ้งไปยังกำนัน กำนันก็แจ้งไปทางปลัดอำเภอ ตามลำดับขั้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งญาติยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงได้แจ้งให้ทางอำเภอได้ทราบ และจะได้ลงพื้นที่มาดูแล และหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวต่อไป สำหรับพิธีศพของนางเข็ม ญาติได้ทำการฌาปนกิจศพ ที่วัดบ้านหนองแวงน้อยสุทธาราม ในช่วงบ่าย ของวันที่ 18 สิงหาคม 2564

ญาติหญิง 57 ปี มั่นใจฉีดวัคซีนทำให้เสียชีวิตยื่นขอเยียวยา

 

 

เรื่องนี้นางหัสสุดา จงเทพ อายุ 57 ปี น้องสาวของผู้เสียชีวิต ซึ่งเล่าให้ฟังว่า พี่สาวของตนชื่อ นางเข็ม ศรีประเสริฐ อายุ 69 ปี ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งพี่สาวได้ไปฉีดวัคซีนพร้อมกับหลานชาย อายุ 22 ปี เป็นออทิสติก โดยพากันไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในวันที่ 10 สิงหาคม 64 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม วัคซีนที่ฉีดเป็นวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นคนพาลูกบ้านไปฉีดวัคซีน
 

ญาติหญิง 57 ปี มั่นใจฉีดวัคซีนทำให้เสียชีวิตยื่นขอเยียวยา

 

หลังจากกลับมา นางเข็ม พี่สาวของตนก็มีอาการปกติ โดยพี่สาวบอกกับญาติและเพื่อนบ้านว่า ให้ไปฉีดวัคซีนเถอะ ตัวเองฉีดมาแล้วก็ไม่เป็นอะไร อาการยังปกติดี แต่พี่สาวเริ่มมีอาการวันที่ 12 มีอาการเมื่อย อ่อนเพลีย พอวันที่ 13 อาการหนักขึ้น มีอาการวิงเวียนศรีษะ วันที่ 14 อาการก็ยังทรงตัว ต่อมาวันที่ 15 ช่วงเช้า ตนก็ไปเรียกพี่สาว ถามว่าไหวมั้ย จะชวนไปถอนกล้าข้าว เพื่อไปดำนาด้วยกัน พี่สาวก็บอกว่าไปไม่ไหว เพราะมีอาการเหนื่อย ตนจึงบอกให้พี่สาวกินข้าว กินยา และพักผ่อน พอกลับมาช่วงเย็น ก็ทราบว่า หลานชายที่เป็นออทิสติก ไปเรียกเพื่อนบ้าน ให้ช่วยพายาย ส่ง รพ.สต. ประจำตำบล ก่อนจะถูกส่งตัวต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม และวันที่ 16 สิงหาคม ทางโรงพยาบาลก็แจ้งว่าพี่สาวของตนเสียชีวิตแล้ว และให้ไปรับศพ ซึ่งศพได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19แล้ว มีผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ แพทย์ลงความเห็นว่า สาเหตุที่พี่สาวของตนเสียชีวิต เป็นเพราะภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด

"แต่ทางครอบครัวปักใจเชื่อว่าเป็นผลพวงมาจากการฉีดวัคซีน ซึ่งปกติแล้วผู้ตายเป็นคนแข็งแรง ก่อนหน้านี้ทำงานรับจ้างก่อสร้างทุกวัน ก่อนที่สถานการณ์โควิดจะระบาดรุนแรง ทำให้ต้องหยุดงานมาได้ 2 เดือนแล้ว พี่สาวเป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว เดินเหินคล่องแคล่ว ไม่เป็นเบาหวาน ไม่เป็นความดัน และไม่เคยไปหาหมอ คือเป็นคนไม่มีประวัติการรักษาโรคเรื้อรัง จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มาดูแล มาเยียวยาด้วย เพราะครอบครัวตนก็เป็นชาวบ้านธรรมดา ๆ ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ไม่รู้จะไปทางไหน ตอนนี้ยังไม่มีใครมาแนะนำ ว่าเราจะทำยังไงต่อไป หรือไปเรียกร้องทางไหนได้"นางหัสสุดา กล่าว  

โดย  - เอนก กระแจ่ม 

ญาติหญิง 57 ปี มั่นใจฉีดวัคซีนทำให้เสียชีวิตยื่นขอเยียวยา

 

logoline