svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนท์"ร้องกมธ.หลังเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามหลักสากล

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี" ร้อง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ หลังได้รับความเดือดร้อนจากเจ้าหน้าที่รัฐคุกคาม และสลายม็อบโดยไม่เป็นไปตามหลักสากล ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่ "อมรัตน์" ซัด คฝ. ทำตัวเหมือนเป็นผู้ชุมนุมเสียเอง 

18 สิงหาคม 2564 กลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดย นายเจษฎา ศรีปลั่ง ในฐานะโฆษกกลุ่ม พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง กรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องกรณีรัฐคุกคามประชาชนในการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมา โดยสิ่งที่เจ้าหน้าได้กระทำเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.เป็นผู้รับเรื่อง

 

ทั้งนี้ ประเด็นหลักที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นต่อ กมธ. คือ พบการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้มีการยึดรถของเครือข่ายฯ ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงการสลายกการชุมนุมที่ผิดหลักสากล 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากลุ่มผู้ชุมนุมได้จัดชุมนุมแบบสันติวิธี และไม่ใช้ความรุนแรง และมีการแจ้งตลอดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับผู้ชุมนุม แต่ก็ยังมีการจับกุมรวมถึงใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุ และไม่ถูกหลักสากล จนทำให้ผู้ชุมนุมและประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องถูกทำร้าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

 

"ขอยืนยันว่า การชุมนุมออกมาเรียกร้องขับไล่รัฐบาล ไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายประชาชนทุกคนสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ต้องแสดงหมายจับ หากต้องการจับกุม และต้องแจ้งสิทธิของผู้ถูกจับกุม ซึ่งทุกวันนี้ที่จับกุมกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ได้มีการแจ้งรายละเอียดดังกล่าว" โฆษกกลุ่ม ระบุ 

ขณะที่ นางอมรัตน์ กล่าวว่า ตอนนี้ภาพที่ออกมา คือ เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) เปรียบเสมือนเป็นผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำร้ายผู้ชุมนุมอีกกลุ่ม ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ และที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล ได้ทำหน้าที่คอยประกันตัวผู้ชุมนุม เพียงเพื่อต้องการให้บุคคลเหล่านี้ได้มีโอกาสออกมารวบรวมหลักฐาน เพื่อใช้สู้คดี ให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กมธ. เพื่อพิจารณาต่อไป

 

logoline