svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.บุรีรัมย์แจงกรณีฉีดวัคซีนเบิ้ล 2 เข็มยายวัย 70 เป็นความผิดพลาดรายแรก

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.บุรีรัมย์ชี้แจงเคสคุณยายวัย 70 ปี ได้รับวัคซีนโควิดแอสตร้าฯ เบิ้ล 2 เข็มในวันเดียวกัน เกิดจากสื่อสารผิดพลาด เนื่องจากผู้สูงอายุพลัดหลงกับลูกหลานจึงไม่มีคนให้ข้อมูล ย้ำเพิ่งพบเป็นรายแรก เนื่องจากมีผู้มารับบริการหลายพันคน กำชับติดตามอาการคุณยายอย่างใกล้ชิด

เป็นรายงานข่าวความเคลื่อนไหวจากทาง นายจีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เผยถึงประเด็นร้อนๆ บนโลกออนไลน์ว่า ในกรณีที่มีข่าว คุณยายวัย 70 ปี ชาวอำเภอนางรอ ซึ่งเป็นคุณแม่ของทนายความ ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา 2 เข็มในวันเดียวกัน คือไปรับบริการเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมานั้น

สสจ.บุรีรัมย์แจงกรณีฉีดวัคซีนเบิ้ล 2 เข็มยายวัย 70 เป็นความผิดพลาดรายแรก

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ระบบการฉีดวัคซีนที่สนามช้างอารีน่า ที่จัดเตรียมไว้จะมีแอสตร้าเซนเนกา โดยจะจัดฉีดครั้งละ12 คน ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากฉีดเสร็จแล้วคุณยายต้องเดินไปที่จุดลงเวลา เพื่อที่จะสังเกตอาการว่าหลังจากฉีดแล้วมีอาการอย่างไรบ้าง ซึ่งคุณยายที่มีอายุมากแล้ว ท่านอาจจะหลงๆ ลืมๆ ไม่ได้เดินไปยังจุดที่กำหนด แต่เดินวนเวียนไปมาอยู่ละแวกนั้น ประกอบกับทางคุณยายได้พลัดหลงกับทางครอบครัวด้วยจึงไม่ได้มีใครคอยดูแลแนะนำ ซึ่งท่านเองไม่เข้าใจด้วยว่าจะต้องฉีดกี่เข็ม พอเจ้าหน้าที่สอบถามก็เกิดการสื่อสารกันไม่เข้าใจด้วยจึงทำให้ได้ฉีดเบิ้ลเป็น 2 เข็มในวันเดียวกัน

โดยปกติ กระบวนการฉีดวัคซีนของเจ้าหน้าที่ จะให้ผู้ป่วยถือโอพีดีการ์ดมา แล้วจะมีคนสำหรับเดินยา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ 1 คนต่อผู้รับบริการ 12 คน โดยหมอคนที่ฉีดจะนั่งตามจุดต่างๆ จากนั้นคนเดินยาหรือวัคซีน จะนำผู้ที่รับบริการทั้ง 12 คนเข้าไปนั่งตามจุด แล้วจะจ่ายยาให้หมอประจำจุดทำการฉีดวัคซีนแต่ละคน ซึ่งก่อนจะเริ่มฉีด ทางคุณหมอจะสอบถามทุกครั้งว่าได้ฉีดแล้วหรือยัง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาอะไร ทั้งนี้ ยอมรับว่ากรณีคุณยายเป็นเคสแรกที่ฉีดเบิ้ล 2 เข็มในวันเดียวกัน

 

สสจ.บุรีรัมย์แจงกรณีฉีดวัคซีนเบิ้ล 2 เข็มยายวัย 70 เป็นความผิดพลาดรายแรก

จากนี้ไป จะได้นำเคสที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้ ไปทบทวนเพื่อทำการแก้ไข ซึ่งในเบื้องต้นมีการพูดคุยว่าจะใช้รูปแบบให้ผู้ที่มารับบริการมายืนเรียงแถว จากนั้นคนเดินยาจะมอบวัคซีนให้กับคนฉีด เมื่อมอบแล้วคนที่มารอรับบริการถึงจะนั่งลงได้ คาดว่าน่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขได้

นอกจากนี้ อีกประการหนึ่ง ผู้มารับบริการที่อาจจะเป็นคนสูงอายุที่ไม่มีญาติมาด้วย หรืออาจจะไม่เข้าใจขั้นตอน ทางทีมงานก็จะจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ช่วยแนะนำประจำตามจุดต่างๆ ยืนยันว่า จะทำการแก้ไขระบบให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น

สสจ.บุรีรัมย์แจงกรณีฉีดวัคซีนเบิ้ล 2 เข็มยายวัย 70 เป็นความผิดพลาดรายแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทางคุณยายที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มไปนั้น จากการติดตามอาการล่าสุด ขณะนี้ยังไม่มีความผิดปกติอะไร แต่เพื่อความปลอดภัย ได้ประสานงานทางหมอในเขตพื้นที่ อ.นางรอง ไปติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง หากเกิดความผิดปกติอะไรจะเข้าดูแล ให้ความช่วยเหลือในทันที

ทั้งนี้ ฝากถึงพี่น้องประชาชนว่าไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเคสนี้เป็นเคสที่เกิดความผิดพลาดที่สามารถจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการทำให้รัดกุมมากกว่านี้ ซึ่งจะได้ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
 

logoline