svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมราชทัณฑ์ เผยทัณฑสถานหญิงกลาง พ้นการระบาด

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ทัณฑสถานหญิงกลาง พ้นการระบาดเพิ่ม 1 แห่ง ยืนยัน ผู้ต้องขังต้องตรวจเชื้อ-กักตัวก่อนปล่อย ไม่มีรักษาตัวแบบ Home Isolation

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เวลา 13.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 17 สิงหาคม 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 248 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 234 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 14 ราย) รักษาหายเพิ่ม 663 ราย เสียชีวิต 5 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 5,570 ราย (กลุ่มสีเขียว 87.8% สีเหลือง 11.7% และสีแดง 0.5%) เป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 207 ราย ปริมณฑล 1,075 ราย และต่างจังหวัด 4,288 ราย

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ พบเรือนจำแพร่ระบาดเพิ่ม 1 แห่ง คือ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง ขณะที่มีเรือนจำพ้นการระบาดอีก 1 แห่ง คือ ทัณฑสถานหญิงกลาง ส่งผลให้เรือนจำสีแดงที่พบการระบาดคงที่ 36 แห่ง และเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการแพร่ระบาด จำนวน 106 แห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 47,890 ราย หรือ 88.3% ของผู้ติดเชื้อสะสม 54,236 ราย เสียชีวิตสะสม 89 ราย คิดเป็นอัตรา 0.16%ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

สำหรับผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด 2 ราย เรือนจำกลางชลบุรี เรือนจำกลางสมุทรปราการ และเรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี แห่งละ 1 ราย ซึ่งจากข้อมูลพบเป็นกลุ่มเปราะบาง 
มีโรคประจำตัว และสูงอายุ แม้ว่าได้ดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และส่งต่อการรักษายังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

 

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์ ยังคงยึดแนวทางการปล่อยตัวผู้ต้องขังภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยผู้พ้นโทษจะต้องถูกกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อเป็นระยะ รวมทั้งตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าไม่พบเชื้อก่อนปล่อยทุกราย หากตรวจพบเชื้อจะดำเนินการส่งต่อการรักษาไปยังสถานพยาบาลภายนอก หรือศูนย์พักพิงบริเวณด้านนอกเรือนจำจนกว่าจะรักษาหาย กรมราชทัณฑ์ขอเน้นย้ำว่า จะไม่มีผู้ต้องขังติดเชื้อหรือตรวจพบเชื้อถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำโดยไม่ผ่านระบบการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลแม่ข่ายหรือสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ และไม่มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังเพื่อทำการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือมีผู้พ้นโทษที่ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อก่อนปล่อยตัวโดยเด็ดขาด กรมราชทัณฑ์ เผยทัณฑสถานหญิงกลาง พ้นการระบาด

logoline